PHI LUẬT TÂN LẠI TỐ CÁO TRUNG CỘNG BỘI ƯỚC TRÊN VẤN ÐỀ BÃI SCARBOROUGH

@ 30 November 2012 05:40 AM
Tin Manila - Phát biểu trên đài truyền hình Phi Luật Tân ABS-CBN vào hôm nay, Ngoại trưởng Phi Luật Tân cho biết là Manila vẫn kiên trì đòi Bắc Kinh rút ba chiếc tàu của họ ra khỏi khu vực bãi Scarborough, gần sáu tháng sau khi Trung Cộng hứa là sẽ rút đi. Theo ông Albert Del Rosario, trong vụ này Manila đã tôn trọng cam kết trong khi Bắc Kinh lại nuốt lời hứa. Tranh chấp giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng trên chủ quyền bãi Scarborough mà người Phi Luật Tân đặt tên là Panatag, trong lúc Trung Cộng gọi là Hoàng Nham, đã bùng lên vào tháng Tư, với tàu của hai bên trực diện nhau tại khu vực tranh chấp.

Ðể giảm bớt căng thẳng, vào ngày 4 tháng 6, hai nước đã đồng ý cùng triệt thoái lực lượng ra khỏi khu vực, Phi Luật Tân đã rút tàu của mình ra khỏi khu vực bãi Scarborough đúng theo cam kết, nhưng ba chiếc tàu của Trung Cộng vẫn trụ lại tại chỗ. Ông Del Rosario cho biết là hồi tháng Sáu, một quan chức tòa đại sứ Trung Cộng thoạt đầu giải thích là vì thời tiết quá xấu cho nên họ không thể dời tàu đi nơi khác được, nhưng không cho biết khi nào họ sẽ thực hiện việc này. Theo hãng tin Pháp AFP, họ không liên lạc được với tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila để hỏi rõ về vụ việc trên.

Trung Cộng và Phi Luật Tân, cùng với Brunei, Mã Lai, Ðài Loan và Việt Nam, có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở hải phận Ðông. Trong thời gian gần đây, Manila ngày càng lên tiếng quyết liệt chống lại các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, công khai nêu bật vấn đề này trong các hội nghị quốc tế, bất chấp các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chống lại việc quốc tế hóa hồ sơ Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}