CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG PHI LUẬT TÂN CÔNG KHAI CHỈ TRÍCH THÔNG HÀNH MỚI CỦA TRUNG CỘNG

@ 30 November 2012 05:41 AM
Tin Manila - Khoảng 20 nhà hoạt động biểu tình bên ngoài tòa đại sứ Trung Cộng tại thủ đô Manila, phản đối thông hành điện tử mới của Trung Cộng có in bản đồ bao gồm các vùng lãnh thổ đang có tranh chấp tại Biển Ðông. Họ buộc tội Trung Cộng có hành động khiêu khích đơn phương, gây khó khăn hơn cho việc đạt được giải pháp giáp ngoại giao đối với cuộc tranh chấp. Bốn thành viên của hiệp hội ASEAN, gồm Brunei, Phi Luật Tân, Mã Lai và Việt Nam, đều đang tuyên bố chủ quyền tại hải phận giàu tài nguyên này.

Hôm qua Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã nói mọi người không nên quá chú trọng vào bản đồ mới trên thông hành. Tuy nhiên các nhà hoạt động Phi Luật Tân cho rằng đây không phải là vấn đề nhỏ mà là một hành động rất khiêu khích. Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân cho biết họ đã thực hiện những biện pháp nhằm tránh khả năng bị coi là hợp pháp hóa tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Ðông.

Ngoại Trưởng Albert del Rosario nói tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Ðông của Trung Cộng là quá quắt và vi phạm luật pháp quốc tế. Nối gót Việt Nam, chính quyền Phi Luật Tân sẽ đóng dấu lên thị thực rời, thay vì lên cuốn thông hành mới.

Việt Nam và Ðài Loan đã phản đối bằng cách từ chối đóng dấu visa lên tấm thông hành mới của công dân Trung Cộng nhập cảnh vào các nước này. Ấn Ðộ thì trả đũa bằng cách dán đè thị thực có in hình bản đồ nước này lên thông hành của du khách Trung Cộng có đường bản đồ bao gồm cả khu vực tranh chấp trên biên giới Arunachal Pradesh và Aksai Chin như thuộc lãnh thổ Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}