TỐN 8.2 TRIỆU USD, TRÌNH ÐỘ HƠN 22% CÔNG CHỨC CS VIỆT NAM VẪN DỐT NÁT

@ 2 December 2012 06:31 AM
HÀ NỘI - Phúc trình được công bố tại một hội nghị tổ chức ở thành phố Cần Thơ hôm 30 tháng 11 thừa nhận, có đến 22.5% công chức CSVN trên toàn quốc không biết soạn văn bản hành chính. Ðại diện Bộ Nội Vụ CS Việt Nam chủ tọa hội nghị này còn cho biết, đã tốn khoảng 165 tỉ đồng, tương đương 8.2 triệu đô để mở các lớp đào tạo chuyên môn suốt ba năm qua. Khoảng 100,000 cán bộ, công chức các xã, phường của CSVN theo học các lớp này, được phân phát các tài liệu ‘đào tạo, bồi dưỡng.’ Tuy nhiên, theo báo Tiền Phong, mặc dù đổ không biết bao nhiêu thời gian, tiền bạc, công sức, vẫn còn ít nhất 22.5% công chức cấp xã được coi là có trình độ... sơ cấp. Theo đại diện Sở Nội Vụ thành phố Cần Thơ, số cán bộ theo học các lớp ‘đào tạo bồi dưỡng’ được phép dành đến 70% thời gian cho các môn thực hành, nhưng tài liệu không hề hướng dẫn cụ thể thực hành… Vì vậy, khá đông cán bộ công chức ở các xã phường không biết soạn thảo văn bản, không biết thống kê tài liệu.

Trong khi đó, cũng theo báo Tiền Phong, một cuộc khảo sát của trường Ðại Học Nội Vụ Hà Nội cho thấy, lãnh đạo các xã thuộc tỉnh Thái Nguyên phải thuê học sinh lớp 9 giúp soạn thảo văn bản. Theo dư luận trong nước, hầu như nhà cầm quyền các xã ở Việt Nam chỉ thu nhận người nhà, người quen của các sếp vào làm việc nên không cần biết đến trình độ học lực, hoặc kiến thức của họ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, phúc trình này nói có 90% cán bộ cấp xã không hề được đi học lớp đào tạo công chức hành chính. Tại thành phố Hải Phòng, tỷ lệ này là 35% và ở tỉnh Kon Tum là 48%. Tại một số địa phương, cán bộ xã còn cầm con dấu về nhà làm việc. Có vùng, cán bộ chỉ làm việc buổi sáng. Người dân muốn tìm cán bộ vào buổi chiều thì phải đến nhà, hoặc đôi khi đến tìm cán bộ ở... quán nhậu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}