THẾ GIỚI PHẢN ỨNG SAU TIN TRUNG CỘNG SẼ LỤC SOÁT TÀU NƯỚC NGOÀI Ở BIỂN ÐÔNG

@ 2 December 2012 06:52 AM
Tin tổng hợp - Các nước Ðông Nam Á đã tỏ ra lo ngại trước tin Trung Cộng sẽ cho cảnh sát biên giới lên lục soát, tịch thu, và trục xuất tàu ngoại quốc xâm nhập trái phép hải phận mà Bắc Kinh nhận chủ quyền ở Biển Ðông đang có tranh chấp. Phát biểu với Reuters tại Bangkok Thái Lan, ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký của Hiệp hội 10 nước ASEAN bao gồm Việt Nam, nhấn mạnh kế hoạch của Bắc Kinh là một sự kiện hết sức trầm trọng. Người đứng đầu ASEAN cho rằng hành động này rõ ràng làm leo thang căng thẳng vốn có tại khu vực liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Ðông. Ông Surin kêu gọi các bên tự chế và lắng nghe quan tâm của mọi phía để tìm cách giải quyết vấn đề. Cách đây vài ngày, ông Surin đã khuyến cáo rằng tranh chấp Biển Ðông nếu không giải quyết thỏa đáng có nguy cơ trở thành một Palestine của Châu Á.

Biển Ðông là điểm nóng có tiềm năng quân sự lớn nhất của Châu Á được coi là chứa trữ lượng dầu khí dồi dào với các thủy lộ vận chuyển hàng hóa bận bịu nhất thế giới, đang là nơi xảy ra tranh chấp giữa Trung Cộng, Ðài Loan, Việt Nam, Phi Luật Tân, Brunei, và Mã Lai. Theo quy định mới của Trung Cộng bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm tới, cảnh sát tỉnh Hải Nam có quyền lên kiểm tra, tịch thu, hay đuổi các tàu ngoại quốc có các hoạt động gọi là bất hợp pháp như vào khu vực ở Biển Ðông mà Trung Cộng nói thuộc tỉnh Hải Nam mà không có phép, hay có hành động công khai gây nguy hại cho an ninh quốc gia Trung Cộng.

Tổng thư ký Hiệp hội Ðông Nam Á nói hành động của Bắc Kinh khiến các nước, đặc biệt là các tàu cần lưu thông và cần được tự do đi qua khu vực Biển Ðông, càng thêm lo ngại và bất mãn. Ông nói kế hoạch của Trung Cộng có hợp pháp hay không còn tùy vào quan điểm của các bên liên quan, nhưng có thể dẫn tới xung đột và gây phương hại tới uy tín của Ðông Á như một đầu tàu tăng trưởng kinh tế toàn cầu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}