MỸ SẼ CHẤT VẤN TRUNG CỘNG VỀ THÔNG TIN KIỂM SOÁT TÀU BÈ Ở BIỂN ÐÔNG

@ 2 December 2012 06:53 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Hoa Kỳ cho biết sẽ chất vấn Bắc Kinh về thông tin báo chí nói rằng cảnh sát Trung Cộng, kể từ năm 2013, có quyền lên tàu, chặn bắt các tàu xâm nhập trái phép vào hải phận Ðông. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ là Victoria Nuland trong cuộc họp báo tại Washington, trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc truyền thông Trung Cộng đưa tin đã nói bà cũng chỉ đọc thấy những thông tin báo chí như mọi người, và Hoa Kỳ sẽ đưa có một vài câu hỏi đối với chính phủ Trung Cộng về việc này một cách thẳng thắn, để có thể hiểu rõ hơn những điều đó. Do vậy từ nay cho đến lúc Hoa Kỳ có dịp hỏi về việc này, bà nghĩ rằng bộ ngoại giao Hoa Kỳ sẽ không đưa ra bình luận nào bởi vì cho đến lúc này, đó chỉ là thông tin báo chí.

Thông báo trên đây của Trung Cộng được tờ China Daily đăng tải, là hành động mới nhất của chính quyền Bắc Kinh nhằm khẳng định những đòi hỏi về chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Ðông, nơi mà Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brnei và Ðài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền đối với một số khu vực và quần đảo. Theo phân cấp quản lý hành chính của Bắc Kinh, tỉnh Hải Nam ở cực nam Trung Cộng quản lý khoảng 2 triệu km vuông hải phận Ðông, nơi được coi là có nhiều tiềm năng thủy sản và là huyết mạch giao thông hàng quan thuế trọng đối với thương mại thế giới.

Tháng Bẩy vừa qua, Trung Cộng tiến hành lập một căn cứ đồn trú trên đảo Phú Lâm mà Trung Cộng gọi là đảo Tam Sa trong quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Cộng đã đánh chiếm hồi tháng Giêng năm 1974, lúc đó do Việt Nam Cộng hòa quản lý. Mặt khác, Bắc Kinh cũng có kế hoạch tăng cường số tàu tuần tra và ngư chính để gia tăng kiểm soát hải phận Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}