PHIÊN TÒA XÉT XỬ CÔN ÐỒ TẤN CÔNG DÂN VĂN GIANG: TRANH CÃI TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH HAY GIẾT NGƯỜI

@ 2 December 2012 06:53 AM
{nl}Tin Hưng Yên - Sáng nay Tòa án nhân dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tiến hành xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Xuân Quan ngày 12 tháng 7. Các bị cáo gồm 6 thanh niên, trong khi phía nguyên cáo là 7 nông dân ở Văn Giang là những người bị hại. Luật sư Hà Huy Sơn là người bảo vệ quyền và lợi ích của các nông dân ở Văn Giang.

Tin cho biết dù một số nhân chứng và người liên quan vắng mặt, những người bị hại yêu cầu tòa án triệu tập những người này mới tiến hành phiên tòa. Tuy nhiên theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân, chủ tọa phiên tòa tiếp tục tiến hành xét xử do cho rằng các nhân chứng và người liên quan đã cung cấp lời khai tại cơ quan điều tra,

Theo cáo trạng, 6 tên côn đồ đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với 7 nông dân khiến cho những người này bị thương tích, và sau đó còn phải bỏ trốn khởi nơi sinh sống để tránh bị trả thù. Những nông dân này đòi bồi thường tiền chi phí chữa bệnh cùng với những thiệt hại cho cá nhân họ. Sau khi hai bên tranh luận, tòa án tỉnh Văn Giang đã kết tội những tên côn đồ này từ 1 năm cho đến 3 năm tù, và tuyên án chúng phải bồi thường cho những nông dân từ 2 triệu đến 42 triệu đồng. Thế nhưng các nông dân Văn Giang không đồng ý với phần luận tội của tòa án, khi cho rằng đây là tội giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích vì khi những người bị hại đã bị đánh gục hoặc bỏ chạy, các bị cáo vẫn tiếp tục đuổi đánh, truy sát, sau khi có người hô hoán mới dừng lại.

Luật sư Hà Huy Sơn cho rằng các bị cáo đều có hành vi giết người, ngoài ra còn phạm tội xâm phạm chỗ ở của công dân trong quá trình truy sát. Ông cũng cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm, không chỉ có 6 người đã bị khởi tố, dựa trên số lượng hung khí để lại hiện trường. Thế nhưng quan tòa lẽ dĩ nhiên tiếp tục bao che cho chúng và cho rằng chúng phạm tội do bộc phát chứ không cho là có sự dàn xếp hoặc có tính chất côn đồ.

Phiên tòa diễn ra trong căng thẳng với đông đảo người dân kéo đến đứng chật trước cửa tòa án, trong khi Công an cũng đông nghẹt phía trong và tìm cách ngăn chặn không cho dân chúng vào dù tuyên bố là tòa án công khai. Nhận xét về phiên tòa, một trang blog ở Việt Nam cho rằng đây là một phiên tòa kệch cỡm và là một trò hề, khi Viện kiểm sát và tòa án thành luật sư bào chữa cho bị cáo. Còn luật sư bị hại thành công tố viên, và cuối cùng thì tòa án đã giảm nhẹ tội cho các bị cáo dù hành động của chúng là đánh người dã man không thể chối cãi được.(SBTN)