Hải quân Ấn Ðộ sẵn sàng bảo vệ tập đoàn ONGC tham gia thăm dò dầu khí ở Biển Ðông

@ 6 December 2012 08:06 AM
Tin Tân Ðề Ly - Từ thủ đô Tân Ðề Ly của Ấn Ðộ, chỉ huy hải quân Ấn Ðộ nhận định, việc gia tăng sức mạnh của hải quân Trung Cộng chính là một mối lo ngại chủ yếu, đồng thời ông cam kết bảo đảm cho tập đoàn năng lượng Nhà nước Ấn Ðộ ONGC có thể tham gia thăm dò đầu khí tại Biển Ðông. Phát biểu trước các nhà báo tại thủ đô New Delhi, Ðô đốc hải quân Ấn Ðộ D.K Joshi đánh giá, hải quân Trung Cộng đang có quá trình hiện đại hóa thực sự kinh ngạc.

Thông tấn xã Ấn Ðộ TPI nhận định rằng việc phát triển sức mạnh hải quân của Trung Cộng là một căn nguyên lo ngại lớn cho Ấn Ðộ, và Ấn Ðộ cần phải thường xuyên đánh giá để soạn ra những đối sách và chiến lược. Những đòi hỏi chủ quyền biển đảo của Bắc Kinh hầu như khắp hải phận Ðông đã khiến Trung Cộng rơi vào những tranh chấp về lãnh thổ với các nước trong vùng, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Tháng 10 năm ngoái, Ấn Ðộ đã ký thỏa thuận với Việt Nam vào thăm dò khai thác dầu khí trong hải phận của Việt Nam. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã tìm cách ngăn cản, yêu cầu New Delhi tôn trọng sự ổn định hòa bình của khu vực và không tham gia các dự án khai dầu với Việt Nam trên hải phận Ðông.

Ðô đốc Joshi tuyên bố, hải quân Ấn Ðộ sẵn sàng hỗ trợ tập đoàn ONGC để có thể tham gia vào dự án thăm dò dầu khí với Việt Nam như đã thỏa thuận. Ấn Ðộ và Trung Cộng là hai nước lớn kình địch nhau ở châu Á, vẫn tồn tại những bất đồng về lãnh thổ biên giới kéo dài và đã từng xảy ra xung đột trong quá khứ. Giờ đây, New Delhi lo ngại Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng trong vùng Ấn Ðộ Dương. Con số thống kê cho biết ngân sách quốc phòng của Trung Cộng trong năm 2012 là 106 tỷ đô la Mỹ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}