CS Việt Nam lo ngại Trung Cộng sử dụng vũ khí thương mại tranh giành biển đảo

@ 6 December 2012 08:06 AM
Tin Hà Nội - Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg News, thứ trưởng Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Phạm Quang Vinh phê phán Trung Cộng sử dụng thị trường nội địa như là vũ khí để giải quyết bất đồng biển đảo với các láng giềng mà lẽ ra phải dựa vào luật quốc tế. Phạm Quang Vinh cũng bác bỏ bản đồ 9 đoạn của Trung Cộng.

Trong một cuộc phỏng vấn do phóng viên Matthew Winkler của hãng tin Bloomberg thực hiện tại Hà Nội được phát đi hôm nay, Thứ trưởng Ngoại giao Cộng sản Việt Nam tỏ ra không tán thành việc Trung Cộng dùng biện pháp tẩy chay hàng hóa của láng giềng Nhật Bản trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Ðiếu Ngư hiện do Tokyo quản lý và nói Trung Cộng không nên đem kinh tế ra làm vũ khí trong trường hợp tranh chấp chủ quyền mà phải dựa trên cơ sở luật quốc tế.

Liên quan đến Biển Ðông, đương sự cũng tuyên bố không thể chấp nhận mọi hành động của công ty dầu khí nhà nước Trung Cộng xâm nhập vi phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, tính từ bờ biển, theo quy định của công ước Liên Hiệp Quốc. Ðược hỏi về thông hành hình lưỡi bò, họ Phạm cho biết là Việt Nam chọn giải pháp tạm thời, không đóng dấu vào thông hành của du khách Trung Cộng, mà cấp visa rời để không rơi vào bẫy của Bắc Kinh là thừa nhận yêu sách của Trung Cộng. Tuy nhiên dương sự lưu ý, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Giải pháp lâu dài là không công nhận bản đồ 9 đoạn. Bloomberg nhắc lại là bản đồ hình chữ U tóm thâu 80% Biển Ðông đã bị các quốc gia trong vùng bác bỏ. Vấn đề của CS Việt Nam là nền kinh tế quá lệ thuộc vào Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}