Gia đình các thanh niên Công giáo kêu gọi dư luận quan tâm

@ 6 December 2012 08:07 AM
Tin Vinh - Gia đình một số thanh niên Công giáo bị bắt vừa viết chung một bản lên tiếng về phiên tòa mà họ cho biết là sắp diễn ra. Gia đình của 8 trong số 12 thanh niên Công giáo chưa được xét xử viết chung bản lên tiếng trong tuần qua với mong muốn kêu gọi dư luận quan tâm đến phiên tòa mà họ cho là sẽ diễn ra trong vòng thời gian từ đây đến cuối năm. Bản lên tiếng được gởi cho các lãnh đạo tinh thần tôn giáo, các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền và các cơ quan truyền thông. Từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, tổng cộng có 17 thanh niên Công giáo bị bắt, phần lớn thuộc giáo phận Vinh. Ngoài 5 nhân vật bao gồm Tạ Phong Tần, Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Ðức, Ðậu Văn Dương và J.B Hoàng Phong đã được mang ra xét xử, các nhân vật còn lại vẫn đang trong thời gian tạm giam.

Theo thông tin gia đình cung cấp, hiện chưa rõ ngày xử cho các nhân vật còn lại nhưng họ đã được thông báo là quá trình điều tra đã kết thúc. Thông thường, quá trình xét xử sẽ diễn ra vài tháng sau khi cáo trạng hoàn thành. Bản lên tiếng của gia đình những người bị bắt ngoài mong muốn các cơ quan quốc tế đến tham dự phiên tòa, còn kêu gọi giới truyền thông chia sẻ thông tin về diễn biến của đợt xét xử. Phần lớn những thanh niên Công giáo Vinh còn rất trẻ và là thành viên nhóm Bảo vệ sự sống John Paulo 2, một nhóm thiện nguyện chuyên đi nhặt bào thai để chôn cất. Họ cũng là những người tham gia các buổi cầu nguyện vì công lý hoặc tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng hồi hè năm ngoái.

Toàn bộ 17 người bị bắt bị cáo buộc là vi phạm điều 88 hoặc 79 BLHS Việt Nam tức “uyên truyền chống Nhà nước và hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Cho đến thời điểm hiện tại, cả người thân và những người bị bắt đều cho rằng việc bắt bớ vẫn còn nhiều khuất tất và không thỏa đáng. Theo gia đình thuật lại, đa số những người bị bắt giữ một tinh thần khá lạc quan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}