CS VIỆT NAM PHẢN ÐỐI VỤ TÀU CÁ TRUNG CỘNG CẮT CÁP TÀU BÌNH MINH 02

@ 6 December 2012 09:26 AM
Tin Hà Nội - Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm nay cho biết đã triệu đại diện tòa đại sứ Trung Cộng đến để phản đối về việc tàu cá Trung Cộng cắt dây cáp của tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN ngày 30 tháng 11. Hôm qua tức là bốn ngày sau khi xảy ra sự việc, CS Việt Nam mới lên tiếng tố cáo tàu cá Trung Cộng cắt đứt dây cáp của tàu Bình Minh 02.

Theo tin báo chí chính thức, PVN đã kiến nghị các cơ quan hữu trách yêu cầu công dân Trung Cộng tôn trọng chủ quyền Việt Nam trên hải phận Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát địa chấn của Tập đoàn. Ðây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Cộng làm đứt dây cáp.

Ngày 26 tháng 5 năm ngoái, tàu này đang hoạt động trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam thì bị ba tàu tuần tra của Trung Cộng cắt cáp thăm dò địa chấn. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố hành động nói trên của phía Trung Cộng, cũng như những hành động trước đó đã xâm phạm trầm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; xâm phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các hải phận của Việt Nam.

Theo báo chí trong nước, Trịnh Ðức Hải, Vụ trưởng Ban Nghiên cứu chính sách biển, thuộc Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao, cho biết là trong thời gian gần đây, hàng loạt tàu cá của Trung Cộng, cao điểm có ngày lên tới 100 tàu, vẫn gây cản trở hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam. Khi bị các lực lượng đặc nhiệm của CS Việt Nam đuổi, các tàu này đã tổ chức thành hình tròn gồm 15 tàu để tự bảo vệ và cản trở sự truy đuổi của CS Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}