MỸ, PHI LUẬT TÂN MUỐN TRUNG CỘNG MINH ÐỊNH VỀ LUẬT BIỂN MỚI

@ 6 December 2012 09:48 AM
Tin tổng hợp - Hoa Kỳ và Phi Luật Tân cho hay đang tìm lời giải thích rõ ràng từ phía Trung Cộng về quy định mới của Bắc Kinh có hiệu lực từ đầu năm sau cho phép cảnh sát tỉnh Hải Nam lục soát, tịch thu, và đuổi tàu thuyền nước ngoài bị xem là xâm nhập bất hợp pháp hải phận Trung Cộng tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông. Reuters trích phát biểu của đại sứ Mỹ tại Trung Cộng là ông Gary Locke rằng chính phủ Hoa Kỳ rất muốn minh định rõ ràng ý nghĩa, cách thực thi, và mục đích của các luật lệ mới này của Trung Cộng. Ông Locke nói kế hoạch Trung Cộng loan báo tuần rồi không rõ ràng về mục đích cũng như phạm vi thực hiện.

Trong khi đó Phi Luật Tân cũng cho biết cuối tuần qua đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Trung Cộng lập tức xác minh về các quy định mới này.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, ông Raul Hernandez, nói kế hoạch của Bắc Kinh cho cảnh sát ngăn trở tàu bè nước ngoài tại các khu vực mà Trung Cộng cho là thuộc chủ quyền của mình ở Biển Ðông là một mối đe dọa trực tiếp đối với cả cộng đồng quốc tế, vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển, và cản trở quyền tự do hàng hải căn bản cũng như hoạt động thương mại hợp pháp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}