CS VIỆT NAM PHẢN ÐỐI DANH SÁCH VI PHẠM CHỦ QUYỀN CỦA TRUNG CỘNG

@ 6 December 2012 09:48 AM
Tin Hà Nội - Tranh chấp về phân định biên giới tiếp tục leo thang tại hải phận Ðông. Các nước láng giềng đều phủ nhận việc Trung Cộng đòi chủ quyền toàn bộ hải phận này. Tuần này, CS Việt Nam đã công bố một thông cáo báo chí liệt kê những mối lo ngại gần đây về những khẳng định chủ quyền trong hải phận Ðông. Trong số những vấn đề vi phạm chủ quyền là một bản đồ của thành phố Tam Sa của Trung Cộng công bố tuần trước, bao gồm các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hai nhóm đảo mà Việt Nam cũng nhận chủ quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị cho hay CS Việt Nam đã yêu cầu Trung Cộng tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt các việc làm sai trái và không để tái diễn các hành động tương tự. Ðứng đầu danh sách các vụ được gọi là vi phạm chủ quyền của Việt Nam là các quy định về an ninh biên giới được duyệt lại do tỉnh Hải Nam của Trung Cộng công bố tuần trước, sẽ có tác động đến các vùng duyên hải trong nước, kể cả các bán đảo đang tranh chấp, kể từ ngày 1 tháng giêng. Kế hoạch này nói công an Trung Cộng có thể chặn và khám xét các tàu nước ngoài vào lãnh hải mà Trung Cộng đòi chủ quyền trong hải phận Ðông.

Hôm thứ hai, Phi Luật Tân gọi đó là một sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế, bởi vì Trung Cộng nhận chủ quyền gần như toàn bộ hải phận. Các chuyên gia phân tích cho rằng các luật lệ có thể có ảnh hưởng trầm trọng đến tuyến hàng hải quốc tế quan trọng, nhưng điều đó tùy thuộc vào việc họ áp dụng ra sao.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}