NGƯ DÂN VIỆT NAM LO SỢ NHƯNG VẪN RA KHƠI

@ 6 December 2012 09:49 AM
Tin tổng hợp - Trong một sự kiện có thể làm gây thêm căng thẳng với các nước láng giềng trong vấn đề Biển Ðông, truyền thông Trung Cộng hồi cuối tháng 11 vừa qua cho biết chính quyền Bắc Kinh đưa ra lệnh mới nhằm bảo vệ hải phận nước này tuyên bố chủ quyền có hiệu lực bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 sang năm. Theo lệnh này, Cảnh sát biên giới Hải Nam sẽ khám xét và đuổi tàu nước ngoài có hoạt động trái phép tại hải phận thuộc phạm vi 12 hải lý xung quanh các hòn đảo được Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Luật mới sẽ được áp dụng trên phạm vi các đảo và hải phận nằm trong đường lưỡi bò. Tỉnh Hải Nam không phải là nơi duy nhất thông qua các lệnh mới liên quan đến bảo vệ biển đảo. Thời gian gần đây, tỉnh Chiết Giang và Hà Bắc cũng thông qua các qui định tương tự trong nỗ lực bảo vệ biển đảo mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền. Lệnh mới này của Trung Cộng khiến một số nước ASEAN và Hoa Kỳ hoặc lên tiếng lo ngại hoặc cho biết sẽ tìm hiểu rõ ràng hơn.

Một số người cho rằng lệnh mới này hoàn toàn chỉ nhắm vào ngư dân Việt Nam. Việc tàu cá Việt Nam bị cảnh sát biển Trung Cộng bắt hay rượt đuổi đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây. Một số ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết năm nào cũng vậy cảnh sát biển Trung cộng cũng bắt ngư dân, chúng tịch thu tài sản hoặc lấy tàu, còn ngư dân thì bị bỏ tù và đòi tiền chuộc. Trong cuộc phỏng vấn vào tuần qua với tờ New York Times, Tổng giám đốc văn phòng đối ngoại tỉnh Hải Nam khẳng định lệnh mới trước tiên nhắm vào ngư dân Việt Nam đánh bắt cá tại đảo Phú Lâm của Hoàng Sa mà đương sự gọi là trái phép.

Tuy nhiên nhiều ngư dân Việt Nam khẳng định vẫn sẽ bám biển. Một người nói lệnh mới của Trung Cộng làm cho họ vô cùng lo lắng, nhưng không đi biển thì không có gì để mà sống. Theo thống kê của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Quãng Ngãi, năm ngoái có 17 tàu thuyền Việt Nam với 200 ngư dân bị Trung cộng bắt. Nhà nước Cộng sản Việt Nam đã không giúp đỡ hỗ trợ gì cho họ, gia đình họ phải tự chạy tiền bạc chuộc người hoặc chuộc tàu để được trở về nhà.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}