ẤN ÐỘ ỦNG HỘ QUYỀN TIẾP CẬN CÁC NGUỒN TÀI NGUYÊN Ở BIỂN ÐÔNG

@ 9 December 2012 02:24 AM
Tin Tân Ðề Ly - Trước cảnh báo mới đây của Trung Cộng yêu cầu CS Việt Nam ngưng hoạt động tự ý thăm dò dầu khí ở Biển Ðông, Ấn Ðộ một lần nữa nhấn mạnh ủng hộ quyền tự do đến gần các nguồn tài nguyên tại hải phận có tranh chấp này. Bản tin IANS hôm nay dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ Syed Akbaruddin rằng Ấn hiểu rõ chủ quyền nhiều khu vực trên Biển Ðông đang bị tranh chấp và đã nhiều lần nêu rõ lập trường của mình.

Dù Ấn không có tranh chấp tại đây, nhưng New Dehli ủng hộ quyền tự do hàng hải, quyền tự do đi lại và đến gần các nguồn tài nguyên ở Biển Ðông. Ðiểm quan trọng là quyền tự do đến gần các nguồn tài nguyên, giữa lúc Ấn Ðộ, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng, vẫn kiên quyết khẳng định rằng ba hợp đồng hợp tác thăm dò khai thác dầu khí của Ấn với Việt Nam tuân thủ các chuẩn mực và luật lệ quốc tế.

Hôm qua Trung Cộng lên tiếng đòi CS Việt Nam ngưng ngay lập tức các hoạt động thăm dò dầu khí đơn phương tại các hải phận có tranh chấp ở Biển Ðông. Phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Cộng còn nói thêm rằng Việt Nam phải chấm dứt quấy nhiễu các tàu cá Trung Cộng để mang lại bầu không khí xây dựng cho các cuộc thảo luận liên quan.

Trước đó, Bắc Kinh cũng đã phản ứng mạnh mẽ về loan báo của Ấn Ðộ rằng hải quân Ấn sẵn sàng bố trí lực lượng tới Biển Ðông để bảo vệ lợi ích của mình. Bộ Ngoại giao Trung Cộng yêu cầu các nước ngoài khu vực chớ can thiệp vào chuyện Biển Ðông cũng như từng khuyến cáo Nga và Ấn Ðộ không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}