PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: YAHOO IM LẶNG NGỪNG HOẠT ÐỘNG TẠI VIỆT NAM

@ 9 December 2012 02:24 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc trang Yahoo bỗng dưng im lặng ngừng hoạt động tại Việt Nam,...(video insert)

Yahoo! Blog đặt tại Việt Nam sẽ ngừng hoạt động, đó là một điều hết sức bất ngờ mà người sử dụng mạng đang truyền tin cho nhau. Trong một thông báo chính thức từ Yahoo! Blog Việt Nam vào ngày hôm qua, dịch vụ blog của Yahoo! Việt Nam sẽ ngừng hoạt động từ ngày 17 tháng giêng năm 2013. Phát ngôn viên của công ty này nói họ đang tập trung để làm nhiều điều tốt hơn cho người dùng, nhưng trong các lời bàn, thực tế người khổng lồ Yahoo đã thất bại thảm hại tại Việt Nam từ nhiều năm qua vì người dùng Internet tại Việt Nam không tin Yahoo nữa.

Nhiều năm nay, Yahoo mail là một trong những công cụ miễn phí từng làm mưa làm gió tại Việt Nam ngay từ ngày đầu có internet, tuy nhiên tin đồn về việc công ty Yahoo tương nhượng với ngành công an Cộng sản Việt Nam để cho công an ăn cắp thông tin của người dùng Yahoo và kiểm soát những người này, khiến lượng người sử dụng giảm nhanh đến mức bất ngờ.

Phần lớn người dùng email hay các dịch vụ khác của Yahoo trong nước đã thì thầm nói với nhau chuyển sang Google, đặc biệt từ khi uy tín của Google tăng vọt với giới trẻ trong nước, sau khi công ty Google quả cảm rút khỏi Trung Cộng để bảo mật quyền riêng tư của khách hàng. Không khác gì Trung Cộng, người sử dụng internet ở Việt Nam cũng luôn bị kiểm soát và đột nhập các hộp thư điện tử, đặc biệt với các hộp thư Yahoo, cụ thể như từ các vụ blogger chuyển tin cho nhau, các nhân sĩ trí thức trao đổi kín qua email bị tiết lộ.

Mới đây ngày 31 tháng 8, nhà dân báo Vương Tiểu Ninh của Trung Cộng cũng vừa mãn hạn 10 năm tù mà lý do được xác định rằng do Yahoo ham lợi, và Yahoo thiếu dũng cảm, nên đã cung cấp thông tin cho công an Trung Cộng làm hàng loạt blogger bị đi tù. Việc này gây phẫn nộ trong công luận quốc tế, khiến Quốc hội và tư pháp Mỹ hỏi tội Yahoo!. Nhiều blogger Việt Nam cũng coi đây là bài học xương máu và luôn cảnh báo việc bán đứng người dùng của họ.

Cái tên Yahoo thường được nhắc ở Việt Nam là một dịch vụ không đủ an toàn, hoặc cao hơn là được mô tả như là một tổ chức đầy tính phản bội.

Một blogger ở Việt Nam nói với thông tín viên SB-TN rằng anh không bao giờ sử dụng mail Yahoo để nói chuyện quan trọng, ở đó chỉ là chuyện gia đình, vui vẻ tầm thường mà thôi.

Ðược biết từ ngày 6 tháng 12, Yahoo! Blog Việt Nam sẽ chấm dứt nhận thành viên mới, đồng thời ngừng việc thay đổi máy chủ server quốc gia đối với các người dùng hiện có. Từ ngày 6 tháng 12 đến hết 16 tháng giêng năm 2013, trương mục blog hiện tại vẫn có thể sử dụng blog bình thường, đăng bài mới, chỉnh sửa, sao chép hoặc xóa bài, bình luận, đăng ảnh.

Có thể Yahoo đã nghe thấy những lời than phiền và đang cố gắng chiếm lại niềm tin của người dùng Việt Nam, nếu quả thật như vậy thì thật đáng mừng, dù cũng lắm muộn màng. Tiếp theo lộ trình, vào ngày 17 tháng giêng năm 2013 Yahoo! Blog Việt Nam chính thức ngừng hoạt động, các blogger không còn có thể nhập vào trương mục blog. Người dùng có thể lưu dữ liệu gồm bài viết và hình ảnh đến hết ngày 14 tháng 3 năm 2013.

Trong thông báo cũng nêu rõ Yahoo! chỉ đóng dịch vụ Blog, trương mục Yahoo! của người dùng cho các dịch vụ khác vẫn hoạt động bình thường. Từ tháng 10, Yahoo! Blog Việt Nam cũng đã gỡ bỏ nhiều chức năng như chia sẻ bài viết đến mạng xã hội Facebook, bài viết bạn bè.

Dịch vụ blog của Yahoo! tại Việt Nam đã đóng cửa sau ba thế hệ trình làng gồm Yahoo!360 được coi là ngôi nhà của hàng ngàn blogger Việt, bị thay thế bởi Yahoo! 360Plus vào năm 2008, và lại tiếp tục bị thay thế bởi Yahoo! Blog vào tháng 6 năm nay. Yahoo! cũng vừa công bố lộ trình cắt giảm nhiều chức năng của chương trình tin nhắn tức thời Yahoo! Messenger như đóng cửa các phòng chat công cộng, loại bỏ PingBox từ ngày 14 tháng 12 tức vào tuần sau.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}