ÐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN MỸ-VIỆT BỊ HOÃN

@ 17 December 2012 10:17 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Theo một quan chức ngoại giao Mỹ dấu tên được hãng tin AP hôm qua trích dẫn, thời điểm cuộc đối thoại nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ và CS Việt Nam năm 2012 vẫn chưa được xác định. Ðây là một cơ chế bắt đầu vận hành từ năm 2006 đến nay, nhưng sau cuộc họp không kết quả vào tháng 11 năm ngoái nên hai bên vẫn chưa tìm được nội dung thích hợp để tổ chức cuộc đối thoại năm nay. Theo viên chức cao cấp bộ Ngoại giao Mỹ đã nói ở trên, thì cả Hoa Kỳ lẫn CS Việt Nam vẫn đang tìm cách sắp xếp cho cuộc đối thoại nhân quyền sắp đến, sao cho cuộc thảo luận đạt được kết quả cụ thể.

Hoa Kỳ trong những ngày qua đã hết sức bất bình trước chiến dịch trấn áp các blogger, những người đấu tranh cho dân quyền và nhân quyền trong nước cũng như một số nhóm tôn giáo trong thời gian gần đây, bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cho là nguy cơ đe dọa chế độ. Mỹ cũng rất lo ngại trước vụ bắt giam một công dân Mỹ gốc Việt là ông Nguyễn Quốc Quân trên cơ sở những tội danh có thể dẫn đến án tử hình. Phát biểu hồi tuần trước, viên chức ngoại giao cao cấp này xác định là Mỹ vẫn chưa thấy được các cải thiện mong muốn trong lãnh vực nhân quyền tại Việt Nam, và rất muốn CSVN cho thấy hành động cụ thể.

Sự kiện cuộc tham khảo song phương Mỹ - Việt về nhân quyền lần này mở ra tại Hà Nội bị đình hoãn có thể chỉ là tạm thời. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị đã cho rằng các cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ Việt góp phần tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, và hai bên đang thảo luận về thời điểm của vòng đàm phán sắp tới. Một phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ ở Hà Nội cũng xác nhận là hai nước đang thảo luận về thời điểm họp lại.

Tuy vậy, thông tấn xã AP cho rằng sự chậm trễ nói trên cho thấy rất thực tế rằng CS Hà Nội ngày càng trấn áp giới bất đồng chính kiến trong hai năm gần đây đã làm cho những cố gắng củng cố quan hệ với Washington của Hà Nội trở nên vô ích.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}