5 NHÂN SĨ SÀI GÒN PHẢN ÐỐI TRẤN ÁP BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG

@ 17 December 2012 06:47 PM
Tin Sài Gòn - 5 nhân sĩ tại Sài Gòn đã ký tên trong tuyên bố phản đối nhà nước Cộng sản Việt Nam đàn áp những người biểu tình chống Trung cộng trong cuộc biểu tình hôm chủ nhật vừa qua. Các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Tương Lai, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Lê Hiếu Ðằng là những người đã ra mặt chống đối nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về việc này. Giáo sư Tương Lai là nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết hôm chủ nhật, một người bị cản trở không được tham gia biểu tình và rồi bị mời về phường để làm việc, ông đã có ngay một tuyên bố của bản thân ông phản đối hành động của chính quyền thành phố Sài Gòn trấn áp thô bạo, vi phạm quyền tự do công dân.

Theo giáo sư Tương Lai, sự việc được ngụy trang như một cuộc làm việc tử tế; thế nhưng giáo sư Tương Lai cực lực phản đối vì cho rằng đã vi phạm quyền tự do đi lại của ông, đã nhốt ông mà không có một qui định nào của pháp luật cả. Ông Lê Hiếu Ðằng, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Sài Gòn, cũng tố cáo và đòi hỏi bí thư Lê Thanh Hãi, chủ tịch Lê Hoàng Quân trả lời về hành động trấn áp trí thức hôm chủ nhật. Ông đặt câu hỏi rằng những hành động trấn áp, bắt bớ được nêu trong tố cáo là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm.

Trong tuyên bố được phổ biến ngày hôm qua, 5 người ký tên nhắc lại những quyền công dân được qui định tại điều 68, Chương 5, Hiến pháp nước Việt Nam. Ðó là các quyền tự do đi lại, tự do cư trú. Ðiều 69 về các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, thông tin, lập hội, biểu tình. Ðiều 71 về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Ðiều 73 là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Tuy nhiên theo Tuyên bố của năm nhân sĩ trí thức vừa nêu thì tất cả những quyền đó đã bị vi phạm.

Các ông kêu gọi việc chà đạp lên luật pháp, các hành vi thô bạo trấn áp công dân cần phải bị trừng trị và chấm dứt. Một kêu gọi nữa được đưa ra trong tuyên bố là công luận trong cả nước cùng lên án hành động trấn áp người biểu tình khi những người đó thực hiện quyền công dân được ghi rõ trong Hiến pháp Việt Nam. Nhà cầm quyền tại Sài Gòn hoàn toàn im lặng trước những lời tố cáo này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}