TRUNG CỘNG VẪN ÐÒI CHỦ QUYỀN TOÀN BIỂN ÐÔNG KHI HỘI ÐÀM QUỐC PHÒNG VỚI MỸ

@ 17 December 2012 06:59 PM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Theo Tân Hoa xã đưa tin, Hoa Kỳ đã bắt đầu tiến hành đối thoại quốc phòng với Trung Cộng tại Ngũ Giác Ðài từ ngày hôm qua trong khuôn khổ đàm phán quốc phòng thường niên lần thứ 13. Dẫn đầu phái đoàn Trung Cộng là Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng Thích Kiến Quốc, đồng chủ trì với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Miller với sự tham gia của các quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nguồn tin cho biết hai bên đã trao đổi trong các vấn đề như quan hệ quân sự song phương, an ninh hàng hải và đặc biệt làm thế nào để thực hiện sự đồng thuận giữa lãnh đạo hai nước để xây dựng một mối quan hệ quân sự mới. Bên cạnh đó, phía Trung Cộng vẫn tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình tại Biển Ðông, Biển Nhật Bản và Ðài Loan. Cũng trong ngày hôm qua, kết quả của cuộc hội đàm quốc phòng giữa Mỹ và Phi Luật Tân cho thấy Mỹ vẫn tránh đối đầu với Trung Cộng và tái khẳng định thái độ trung lập trong tranh chấp Biển Ðông mặc dù chính quyền Manila khẩn thiết kêu gọi vai trò mạnh mẽ hơn của Washington tại đây.

Tin cho biết cả 2 bên đã đặt vấn đề tạo cân bằng chiến lược tại châu Á Thái Bình Dương và nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ kềm chế trong lĩnh vực an ninh mạng, không gian vũ trụ và phòng thủ hỏa tiễn nguyên tử. Trong chuyến công du của phái đoàn Trung Cộng, Thích Kiến Quốc sẽ gặp riêng Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus và Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, người có thể sẽ thay thế Bộ trưởng Leon Panetta, sau đó ghé thăm cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và nguyên cố vấn An ninh quốc gia Brent Scowcroft.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}