PHI LUẬT TÂN VÀ VIỆT NAM THẢO LUẬN ÐƯỜNG DÂY NÓNG GIỮA HAI LỰC LƯỢNG TUẦN TRA TRÊN BIỂN

@ 17 December 2012 07:01 PM
Tin Manila - Phi Luật Tân và CS Việt Nam bàn chuyện thiết lập đường dây nóng giữa lực lượng tuần tra biển của hai nước vào lúc các căng thẳng về tranh chấp biển đảo với Trung Cộng có dấu hiệu leo thang. Ðiều này được đưa ra khi các viên chức cao cấp của Phi Luật Tân và Việt Nam gặp nhau ngày hôm qua để bàn về việc chuẩn bị cho một hội nghị của Ủy Ban Hợp Tác Song Phương kỳ 7 giữa hai nước dự trù diễn ra vào năm tới. Các cuộc họp của ủy ban vừa kể thảo luận hợp tác nhiều mặt gồm cả quốc phòng, các vấn đề liên quan đến tranh chấp biển Ðông, mậu dịch và nhiều phương diện khác.

Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân công bố một bản tin báo chí nói bà Thứ trưởng ngoại giao Erlinda Basilio mới được chỉ định làm đại sứ của Phi Luật Tân tại Bắc Kinh, đã họp với Thứ trưởng ngoại giao Cộng sản Việt Nam Phạm Quang Vinh để thảo luận về những sự chuẩn bị cho cuộc họp song phương năm tới. Ủy Ban Hợp Tác Song Phương sẽ thảo luận để thi hành Kế Hoạch Hành Ðộng Phi-Việt bao trùm hợp tác về mọi mặt từ chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, ngư nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, môi trường, khoa học và kỹ thuật, năng lượng, giáo dục, văn hóa và du lịch, an sinh xã hội và phát triển cũng như các vấn đề quan tâm trên biển.

Bản tin báo chí của Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân viết Việt Nam và Phi đã ký bản thỏa ước song phương hợp tác đa diện gồm cả chia sẻ thông tin, hợp tác hải quân, tuần duyên và duy trì an ninh trên biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}