ÐẠI SỨ ANH KÊU GỌI TRUYỀN THÔNG TỰ DO MỚI CHỐNG ÐƯỢC THAM NHŨNG

@ 17 December 2012 07:02 PM
Tin Hà Nội - Ðại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam là Tiến sĩ Antony Stokes hôm qua đã lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải thiết lập hệ thống tư pháp độc lập và truyền thông tự do, thì mới có thể chống lại nạn tham nhũng lan tràn tại Việt Nam hiện nay. Trong bài phát biểu nhân cuộc đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 11 tại Hà Nội, ông Stokes nhấn mạnh tới một số thay đổi về thể chế, mà theo ông thì Hà Nội sẽ phải làm trong những ngày tới. Ông nói nếu muốn thành công, CS Việt Nam phải tự tìm cho mình cách thiết lập tính độc lập của hệ thống tư pháp, phải có truyền thông tự do và cơ chế từ bên ngoài giám sát.

Anh Quốc hiện là nhà tài trợ về phòng chống tham nhũng của các Ðối tác Phát triển Quốc tế cho Việt Nam. Ðại sứ Anh trước đây từng cảnh báo tham nhũng là một vấn đề mang tính hệ thống tại Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, và rằng tham nhũng đe dọa sự phát triển và ổn định của đất nước cũng như uy tín của Việt Nam trên toàn thế giới. Quốc Hội Cộng sản Việt Nam vào cuối tháng trước đã bỏ phiếu với 95% để đưa ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Nguyễn Tấn Dũng nắm quyền để trao lại cho Trung ương đảng do Nguyễn Phú Trọng điều hành, nhưng cho đến nay ban này chưa làm gì và không biết bao giờ mới hoạt động.

Nhiều quan sát viên cho rằng việc này chỉ chứng tỏ những màn đấu đá quyền lực trong nội bộ đảng Cộng sản Việt Nam, khi quyền lực của Nguyễn Tấn Dũng bị thu hẹp sau Hội nghị Trung ương Ðảng và trao vào tay Nguyễn Phú Trọng và Trương Tấn Sang, và việc chống tham nhũng của đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam chỉ là một trò hề và sẽ không tạo được tác dụng gì.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}