TRƯỚC PHIÊN PHÚC THẨM, AN NINH BỘ CÔNG AN LÉN LÚT GẶP LUẬT SƯ CỦA BLOGGER ÐIẾU CÀY

@ 27 December 2012 07:47 AM
{nl}

Tin Sài Gòn - Theo thân nhân của blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải, hôm thứ ba vừa qua luật sư bào chữa cho blogger Ðiếu Cày là ông Hà Huy Sơn đã bị an ninh Bộ mời làm việc ở Hà Nội, hai ngày trước khi ông vào Sài Gòn thăm anh Ðiếu Cày ở trại giam Chí Hòa. Những tay an ninh này đề nghị Luật sư Sơn thuyết phục ông Nguyễn Văn Hải nhận tội. Theo họ thì chỉ có trường hợp nhận tội mới được Tòa giảm án. Luật sư Hà Huy Sơn không chấp nhận lời đề nghị này vì nó không phù hợp với vai trò của ông. Hôm thứ năm, an ninh bộ lại tiếp tục thăm dò Luật sư Hà Huy Sơn xem đến ngày xét xử phúc thẩm gia đình anh Ðiếu Cày có đến Tòa án không. Luật sư Sơn trả lời rằng dĩ nhiên họ phải đến, còn đi được hay không là việc khác, Công an không nên cầm chân họ ở đồn Công an như lần trước chỉ mang tiếng xấu cho nhà nước mà thôi, không cho họ vào phòng xử cũng mang tiếng, cứ để họ vào thì có ảnh hưởng gì đâu mà đỡ bị nước ngoài người ta chê cười. An ninh im lặng nhưng không biết họ sẽ chỉ đạo nhau như thế nào. Sau khi từ Sài Gòn trở về Hà Nội, an ninh lại tiếp tục gặp luật sư Hà Huy Sơn.

Hiện nay chỉ có Luật sư Sơn nhận được Giấy triệu tập chứ không ai nhận được thông báo chính thức mở phiên tòa phúc thẩm. Người nhà blogger Ðiếu Cày cho biết sở dĩ họ làm như thế là để tránh đề cập đến chuyện xử công khai hay xử kín. Về phiên tòa phúc thẩm sắp tới, blogger Ðiếu Cày trước sau luôn khẳng định mình hoàn toàn vô tội. Ông còn tuyên bố sẵn sàng ở tù suốt đời vì tương lai của tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền con người của người Việt Nam.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng đã có hướng kháng cáo mạnh mẽ hơn và chỉ đích xác yếu tố Trung Cộng trong phiên xử phúc thẩm này. Các luật sư của blogger Tạ Phong Tần là Nguyễn Thanh Lương và Nguyễn Quốc Ðạt cho biết tinh thần của chị Tần rất vững vàng. Công an dặn người nhà của Luật sư Phan Thanh Hải khi ra tòa nhớ mang theo mọi huân chương, bằng khen của gia đình anh. Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 24 tháng 9 mỗi khi các blogger hay các luật sư phát biểu thì đều bị điều chỉnh âm thanh rất nhỏ, khó có thể nghe được. Vì thế trong phiên phúc thẩm sắp tới, các blogger và luật sư sẽ nói to, dõng dạc mà không cần đến hệ thống tăng âm, để không bị phá như trong phiên sơ thẩm.(SBTN)