DOANH NGHIỆP Ở VIỆT NAM TRÁNH TĂNG LƯƠNG

@ 27 December 2012 08:42 AM
Tin Hà Nội - Tỷ lệ tăng lương tối thiểu vùng năm 2013 chỉ bằng 50% so với mức đề nghị của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội của Cộng sản Việt Nam, nhưng vào thời điểm khó khăn vẫn chồng chất, nhiều doanh nghiệp buộc phải tìm cách tránh tăng lương. Theo luật lệ hiện hành, kể từ ngày đầu năm 2013 quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động, sẽ tăng lương tối thiểu từ 2 triệu đồng một tháng lên 2.35 triệu đồng.

Như vậy, tỷ lệ tăng lương tối thiểu lần này chỉ bằng khoảng 50% so với đề nghị ban đầu. Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp thì việc tăng lương vào thời điểm này làm cho họ bối rối. Theo tính toán của một doanh nghiệp sản xuất giày dép xuất cảng có 4.000 công nhân ở tỉnh Bình Dương, với mức lương tối thiểu tăng thêm 300.000 đồng mỗi người một tháng, thì công ty này sẽ phải chi thêm 2.1 tỷ đồng gồm 1.2 tỷ đồng chi phí tiền lương căn bản, 265 triệu đồng bảo hiểm và trên 600 triệu chi phí tăng ca tăng theo lương căn bản.

Như vậy, một năm, doanh nghiệp sẽ tốn thêm khoảng 25 tỷ đồng mà tiền thu vào thì không thể tăng được. Giám đốc Công ty Mifaco cho rằng nếu doanh nghiệp không giải quyết tăng lương theo quy định thì công nhân sẽ bỏ sang các doanh nghiệp khác, nhưng tăng lương thì doanh nghiệp cũng chết. Với mức lạm phát như hiện nay, đời sống người lao động ngày càng khó khăn hơn, việc tăng lương là cần thiết. Thế nhưng với tình cảnh hiện nay chỉ còn một tuần nữa là sang đầu năm mới, chuyện tăng lương đối với giới công nhân lao động ở Việt Nam vẫn còn đang là chuyện hão huyền.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}