VIỆT CỘNG KẾT ÁN 14 NGƯỜI CÔNG GIÁO, TIN LÀNH TỘI LẬT ÐỔ CHẾ ÐỘ VỚI BẢN ÁN TỔNG CỘNG CẢ TRĂM NĂM TÙ

@ 13 January 2013 05:34 AM
Tin Nghệ An - Trong lúc hàng trăm người tụ tập dưới cơn lạnh của miền Bắc để theo dõi phiên tòa và Công an vẫn dầy đặc bao vây ngăn chặn hết mọi ngõ vào phiên tòa, tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên án 83 năm tù tổng cộng cho 14 nhà hoạt động xã hội và chính trị trẻ tuổi, chưa kể những năm quản chế mà nếu kể luôn sẽ lên đến hàng trăm năm tù.

Ðó là kết quả vụ xét xử các thanh niên Công giáo trong vụ xử kéo dài hai ngày về tội hoạt động nhằm lật đổ chế độ tại Việt Nam. Các bị can bị tuyên án hôm nay là những người trẻ hăng hái trong công tác thiện nguyện xã hội, những blogger vận động cho nhân quyền, dân chủ và công bằng xã hội, những tiếng nói công khai phản đối Trung Cộng xâm lấn Biển Ðông, những cộng tác viên tích cực của truyền thông Dòng Chúa Cứu thế, mạng lưới thông tin truyền thông nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Họ bị cáo buộc tham gia đảng Việt Tân, một tổ chức ủng hộ dân chủ có cơ sở tại Hoa Kỳ mà Hà Nội gán cho là tổ chức khủng bố. Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng Văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng sự, tổ chức đại diện pháp lý cho 7 nhà hoạt động trẻ trong số này, cho biết trong 4 người bị kết tội theo khoản 1 điều 79 có Hồ Ðức Hòa, Lê Văn Sơn, Ðặng Xuân Diệu bị 13 năm tù và 5 năm quản chế. Nguyễn Ðặng Minh Mẫn bị kêu án 8 năm tù. Các bị cáo còn lại bị kết tội ở khoản 2 điều 79 với các mức án từ 3 đến 6 năm tù. Chỉ có Nguyễn Ðặng Vĩnh Phúc lãnh 3 năm án treo.

4 luật sư bào chữa đã đưa các chứng cứ và thuyết phục Hội đồng xét xử xem xét việc trả hồ sơ để điều tra bổ túc vì các chứng cứ trong hồ sơ này rất yếu, chưa đầy đủ để kết tội một người với tội danh rất nặng. Tội này chỉ sau tội phản bội tổ quốc với mức hình phạt cao nhất lên tới tử hình. Thế nhưng Hội đồng xét xử không chấp nhận các quan điểm của luật sư. Những thanh niên này bị quy kết về hành vi tham gia đảng Việt Tân. Cộng sản Việt Nam cho rằng đảng này phản động, hoạt động với tôn chỉ mục đích nhằm lật đổ chế độ, cho nên họ đã quy kết các bị cáo vào điều 79, chứ không phải liên quan đến vấn đề Dòng Chúa Cứu Thế, không phải liên quan đến các hoạt động chính trị như biểu tình chống Trung Cộng.

Trong 14 bị can có 8 người nhận rằng có thực hiện các hành vi và có vi phạm pháp luật Việt Nam. 6 người không thừa nhận vi phạm pháp luật gồm Hồ Ðức Hòa, Lê Văn Sơn, Ðặng Xuân Diệu, Nguyễn Ðặng Minh Mẫn, Hồ Văn Oanh, và Trần Minh Nhật. Ông Ðỗ Văn Phẩm, cậu của Lê Văn Sơn, một trong ba thanh niên lãnh án cao nhất 13 năm tù giam, bày tỏ sự bất mãn khi tòa quy tội cho cháu ông và tuyên án nặng nhất 13 năm tù, 5 năm quản chế. Ông nhấn mạnh rằng cháu ông làm việc chính đáng, công phúc, từ thiện, chứ không làm việc gì sai trái với đất nước Việt Nam cả. Phiên xử này là một phiên xử kệch cỡm và đi ngược lại hoàn toàn với Hiến pháp và luật pháp của chính chế độ CS Việt Nam. Báo chí trong nước đã im lặng hoàn toàn trước vụ xử này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}