PHẢN ỨNG CỦA CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN TRÊN THẾ GIỚI

@ 13 January 2013 05:34 AM
{nl}

Tin tổng hợp - Các bản án nặng nề mở đầu năm 2013 mà Việt Nam dành cho 14 nhà hoạt động trẻ Công giáo ngay lập tức vấp phải sự lên án mạnh mẽ của giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc Human Rights Watch, nói những bản án cực kỳ nặng nề và nghiêm khắc khiến ông ngạc nhiên, nhưng tiếc rằng thực trạng này đang ngày càng trở thành xu hướng của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Những người này tham gia phong trào đấu tranh bất bạo động, tình nguyện trong các công tác từ thiện xã hội, kêu gọi quyền tự do tôn giáo, tham gia biểu tình chống Trung Cộng, hoàn toàn là những hoạt động ôn hòa thực thi đúng quyền tự do bày tỏ quan điểm, tự do lập hội và hội họp.

Việc Hà Nội bỏ tù họ là một hành động vi phạm nhân quyền không thể biện minh. Cộng đồng quốc tế nên thúc giục phóng thích các nhà hoạt động này và áp lực Hà Nội phải chấm dứt tình trạng đàn áp này. Thông cáo của tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói án tù khắc nghiệt của 14 nhà hoạt động ôn hòa là một bằng chứng thêm nữa chứng tỏ sự chuyên quyền, bạo ngược của Hà Nội đối với chính người dân của mình và với thế giới, khi họ cho rằng những ai tìm cách bảo vệ quyền con người là một mối đe dọa cho nhà nước. Trong cùng ngày, tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội đã kêu gọi CS Việt Nam phóng thích ngay lập tức những nhà hoạt động và tất cả tù nhân lương tâm.

Thông cáo của tòa đại sứ Mỹ nói việc đối xử với những người bị kết tội không phù hợp với các nghĩa vụ của CS Việt Nam theo các luật quốc tế và nhân quyền. Vẫn theo thông cáo này, những bản án này, cùng với việc bắt giữ luật sư hoạt động vì nhân quyền kiêm blogger Lê Quốc Quân kể từ ngày 27 tháng 12, và việc giữ nguyên án tù đối với các blogger Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần, và Phan Thanh Hải cho thấy một xu hướng đáng lo ngại về nhân quyền ở Việt Nam.(SBTN)