PHI LUẬT TÂN TỎ QUYẾT TÂM ÐẶT MUA TÀU TUẦN DUYÊN CỦA NHẬT BẢN

@ 13 January 2013 09:07 AM
Tin Manila - Hôm qua trong chuyến công du đầu tiên của mình từ khi nhậm chức, Ngoại trưởng Nhật bản Fumio Kishida đã hội đàm với đồng nhiệm Albert del Rosario, trước khi được chính Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino tiếp kiến. Trong bối cảnh cả Biển Ðông lẫn biển Hoa Ðông đều căng thẳng vì các hành động quyết đoán của Trung Cộng, lẽ dĩ nhiên vấn đề an ninh trên biển đã nổi bật trong chương trình nghị sự của hai bên, với việc Manila xác định quyết tâm mua tàu tuần tra của Nhật Bản. Trong một bản tuyên bố đăng trên trang web của bộ Ngoại giao Phi Luật Tân, hai vị Ngoại trưởng nước này nêu rõ trong lãnh vực an ninh hàng hải, chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Phi Luật Tân trong việc tăng cường năng lực của ngành cảnh sát biển Phi Luật Tân thông qua việc phát triển nhân lực và cung cấp thêm hệ thống thông tin liên lạc rất cần thiết cho việc bảo đảm an toàn hàng hải.

Ông del Rosario cho biết việc đặt mua tàu đa chức năng của Nhật Bản đang được xem xét kỹ lưỡng hơn. Trong thời gian qua, Phi Luật Tân đã ngỏ ý muốn mua 10 tàu tuần tra mới của Nhật Bản để bảo vệ hải phận nước mình, bổ túc cho hai tàu tuần tra lớp Hamilton được tân trang lại do Mỹ cung cấp. Ý định của Manila đã được Tokyo hết sức quan tâm. Chính phủ Nhật Bản tiền nhiệm đã sẵn sàng dùng viện trợ cho phát triển ODA để giúp Phi Luật Tân tăng cường đội tàu tuần tra của mình.

Cả Nhật Bản lẫn Phi Luật Tân đều có tranh chấp biển đảo với Trung Cộng. Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida đã kêu gọi củng cố thêm quan hệ với Phi Luật Tân bảo đảm hòa bình khu vực. Hai bên đều đồng ý tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác trong việc định hình một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng. Hiện nay, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Phi Luật Tân, với tổng kim ngạch vượt mức 13 tỷ đô la vào năm ngoái. Tokyo cũng là nguồn cung cấp viện trợ vì phát triển hàng đầu cho Manila.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}