TÍN ÐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ NGĂN CHẶN KHÔNG CHO LÀM LỄ ÐẢN SANH ÐỨC HUỲNH GIÁO CHỦ

@ 13 January 2013 11:44 PM


Tin An Giang - Một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không thuận theo giáo hội mà Nhà nước chỉ định, tiếp tục chịu sự sách nhiễu phải lên tiếng phản ứng. Trong tuần lễ vừa qua, ngày 25 tháng 11 âm lịch là ngày Ðản sinh của Ðức Huỳnh Giáo Chủ, người sáng lập Phật giáo Hòa Hảo tại Việt Nam. Những tín hữu Phật giáo Hòa Hảo Truyền thống tại một số địa phương tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long thuộc các tỉnh An Giang, Ðồng Tháp khi tổ chức mừng lễ đã bị cơ quan hữu trách địa phương đến sách nhiễu. Tại Quang Minh Tự ở huyện Chợ Mới tỉnh An Giang nhiều tín đồ muốn đến cúng lễ tại đó đã bị gây cản trở và bị hành hung.



Ông Võ Văn Diêm, một tín đồ tại đó cho biết Công an cấm không ai được vào chùa. Họ hành hung những người tìm cách vào chùa. Họ làm đủ cách nên nhiều người đến phải đi về vì không muốn gặp chuyện rắc rối. Tình trạng đàn áp mạnh tay hơn được tiến hành tại những gia đình tín đồ làm lễ ngay tại nhà như ở Ðồng Tháp. Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và cũng là cựu tù nhân mới mãn án hồi năm ngoái, cho biết Công an đã đem lực lượng đến bao vây các gia đình tổ chức lễ, rồi ập vào nhà đánh đập những người này.

Những nạn nhân được kể tên là anh Quang Chiêu, chị Hồ Ngọc Bích bị đứt tay, chị Lê thị Nhi bị đánh vào trán và vào mặt. Ngoài ra nhà của ông Nguyễn Văn Thơ bị bao vây không cho đi ra khỏi nhà. Theo đánh giá của những người trong cuộc thì tình hình đàn áp đối với những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo không chịu theo phái do Nhà Nước chỉ định đến nay vẫn không có gì cải thiện so với trước đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}