PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI CHỨNG MINH SỰ VÔ TỘI CỦA BLOGGER PAULUS LÊ SƠN

@ 14 January 2013 12:13 AM


Tin Bangkok - Trong một thông cáo công bố ngày hôm nay, tổ chức Phóng viên không biên giới đã bày tỏ sự phẫn nộ về bản án đối với 14 nhà hoạt động Công giáo và Tin Lành trong phiên xử sơ thẩm vừa qua tại thành phố Vinh. Ðồng thời tổ chức này tuyên bố có thể chứng minh sự vô tội của blogger Paulus Lê Sơn, một trong ba người lãnh án nặng nhất. Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã kết án tù 13 trong số 14 người bị đem ra xét xử với tội danh hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, do bị cáo buộc là đảng viên đảng Việt Tân, mà Việt Nam xem là một tổ chức khủng bố.


(Paulus Lê Sơn)

Ba người lãnh án nặng nhất là Lê Văn Sơn tức Paulus Lê Sơn, Hồ Ðức Hòa và Ðặng Xuân Diệu, mỗi người bị tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế. Những người còn lại lãnh án từ 3 đến 8 năm tù giam và từ 2 đến 4 năm quản chế. Chỉ có một người được hưởng án treo. Riêng về blogger Paulus Lê Sơn, Phóng viên không biên giới tuyên bố có thể chứng minh rằng blogger này không hề tham gia một hoạt động nào của Việt Tân, khi ở Bangkok trong thời gian từ 25 đến 30 tháng 11, đơn giản chỉ là vì lúc đó anh Lê Sơn dự một khóa huấn luyện do Phóng viên không biên giới tổ chức cho các blogger Ðông Nam Á.

Ðối với Phóng viên không biên giới, rõ ràng là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã sử dụng những chứng cớ ngụy tạo để kết án những blogger chỉ trích họ. Tổ chức này cực lực phản đối việc kết án Paulus Lê Sơn và bảy blogger khác và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho họ. Các tổ chức nhân quyền quốc tế khác cũng đã đồng loạt chỉ trích CS Việt Nam về phiên xử này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}