CƠ QUAN HỖ TRỢ DÂN CHỦ HOA KỲ GỬI THƯ CHO THỦ TƯỚNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ VỤ BẮT GIỮ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

@ 14 January 2013 12:15 AM

(luật sư Lê Quốc Quân)

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Giám đốc Cơ quan Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ của Hoa Kỳ gọi tắt là NED, ông Carl Gershman cho biết đã gửi một lá thư cho Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về vụ luật sư Lê Quốc Quân, người bị bắt giam từ ngày 27 tháng 12 với cáo buộc tội trốn thuế. Luật sư bảo vệ nhân quyền Lê Quốc Quân được giới ngoại giao quốc tế và cộng đồng thế giới biết đến kể từ khi ông trở về nước sau khi hoàn tất chương trình nghiên cứu sinh theo học bổng do NED tài trợ. Cơ quan này đã từng lên tiếng can thiệp cho ông Quân trong lần ông bị bắt giam ngay khi về đến Việt Nam hồi năm 2007. Với áp lực quốc tế, ông được trả tự do trước khi Chủ tịch nước Cộng sản Việt Nam công du Hoa Kỳ.

Ông Gershman cho biết nguyên do thực sự khiến ông Quân bị bắt là vì ông là một tiếng nói độc lập. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang tìm cách dập tắt những tiếng nói như của ông Quân. Ông Carl Gershman cho biết trong lá thơ, ông viết nếu một nhân vật như luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vì đã thực thi quyền của công dân được bảo đảm trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền thì CS Việt Nam sẽ chịu những hậu quả từ Hoa Kỳ. Nó sẽ ảnh hưởng danh tiếng của nhà cầm quyền CS Việt Nam và ảnh hưởng tới quan hệ Việt-Mỹ. Ông nói việc làm của nhà cầm quyền CS Việt Nam không thể che giấu được trong bóng tối, riêng tổ chức của ông sẽ tiếp tục phản đối, sẽ tiếp tục bày tỏ e ngại, tiếp tục huy động quan điểm của quốc tế và sẽ không bỏ quên trường hợp của ông Lê Quốc Quân.

Hôm qua ông Brad Adams thuộc tổ chức Human Rights Watch đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội hủy bỏ những cáo buộc đối với luật sư blogger Lê Quốc Quân, bị bắt giữ cuối tháng 12 vừa qua ở Hà Nội. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà hoạt động vừa bị kết án, vì họ đã bị cầm tù chỉ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}