NGƯỜI DÂN DƯƠNG NỘI TẨM XĂNG ÐÒI ÐỐT CHỦ ÐẦU TƯ ÐỂ GIỮ ÐẤT

@ 14 January 2013 07:59 AM


Tin Hà Nội - Ngày hôm qua, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Geleximco tổ chức tiến hành đóng cọc, quây tôn xung quanh, đổ đất dự án thì bị hàng trăm người dân thôn La Dương bao vây tẩm xăng vào giẻ đòi đốt chủ đầu tư. Khu đất này là một phần của dự án khoảng 40 hecta, đang bỏ hoang cỏ mọc um tùm, nằm xen kẽ thôn La Dương phường Dương Nội, quận Hà Ðông, thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư là Công ty Xuất nhập cảng Tổng hợp Hà Nội gọi tắt là Geleximco.

Dự án khu đô thị mới nằm dọc hai bên đường kéo dài thuộc địa bàn huyện Hoài Ðức và quận Hà Ðông Hà Nội, diện tích 135 hecta, bao gồm siêu thị, sân golf, trường học, phòng khám đa khoa, khu tổ hợp thể dục, thể thao, biệt thự, chung cư. Khu đất trong quy hoạch xây dựng dự án có diện tích khoảng 40 mẫu, nằm xen khu dân cư thôn La Dương, do chưa giải quyết được việc đền bù cho dân chúng nên nhiều năm nay phần diện tích đất này vẫn bỏ hoang cỏ mọc um tùm.

Ðến sáng ngày hôm qua, chủ đầu tư và cán bộ địa phương tổ chức đóng cọc, quây tôn ranh giới dự án thì hàng trăm người dân mua xăng, tẩm vào giẻ để đòi đốt chủ đầu tư. Tuy nhiên trước phản ứng quyết liệt của hàng trăm người dân thôn La Dương, chủ đầu tư và cán bộ địa phương đã rút máy móc, vật dụng không thi công dự án nữa. Dân chúng cho biết khu cánh đồng cạnh thôn của họ có nghĩa trang với hàng trăm mồ mả của người dân thôn La Dương từ nhiều đời nay, có ngôi mộ chôn cả trăm năm.

Nhưng từ năm 2010, công ty và chính quyền địa phương tự ý đo ranh giới, cắm mốc dự án rồi lên kế hoạch tự đền bù phần đất ruộng cho người dân với giá 200,000 đồng một thước vuông tức chỉ 10 đô-la, và đền bù 4 triệu đồng một ngôi mộ mà không thông báo cho dân chúng, không tổ chức gặp mặt, họp bàn để lấy ý kiến của người dân trong thôn.

Ðến tháng 3 nhà cầm quyền địa phương tổ chức cho 17 máy ủi, cưỡng chế, san phẳng toàn bộ mồ mả trong nghĩa trang của người dân La Dương. Chính những rắc rối trong việc đền bù đất đai nên khi chủ đầu tư tiến hành việc thi công thì bị người dân địa phương cản trở.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}