HÀNG LẬU TUNG HOÀNH TRƯỚC DỊP TẾT NGUYÊN ÐÁN

@ 14 January 2013 08:23 AM
Tin tổng hợp - Những ngày cận Tết Nguyên đán, nạn buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái tại các tỉnh thành lại tăng cao. Lực lượng công an tuyên bố đã ráo riết tìm cách ngăn chặn nhưng cũng không thể chặn nổi. Ngoài hai mặt hàng chính là đường cát Thái Lan và thuốc lá điếu, các đầu nậu cũng ra sức thu gom tất cả từ nhu yếu phẩm đến xa xỉ phẩm như thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, trái cây, rượu ngoại, vải, quần áo cũ, gỗ, điện thoại di động, mỹ phẩm. Trong số các mặt hàng nhập lậu qua khu vực biên giới Tây Nam, đường cát Thái đang làm đau đầu các nhà sản xuất trong nước.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, lượng đường nhập lậu này chiếm khoảng 30% thị phần trong nước, tương đương từ 300 đến 400,000 tấn một năm. Ðiều này không chỉ gây khó khăn cho các nhà máy mía đường mà nông dân cũng phải lao đao vì mía nguyên liệu liên tục bị rớt giá. Theo ghi nhận, tình hình nhập lậu đường cát Thái, nay có nhiều thay đổi. Trước đây, các đầu nậu tập trung gom hàng ở khu vực xã Khánh An, huyện An Phú; Vĩnh Ngươn, thị xã Châu Ðốc thì nay lại dồn về thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 chiếc tàu chạy theo các con kênh để chở hàng, mỗi chiếc có thể chở từ 50 đến 150 bao, mỗi bao 50 ký đường cát các loại.  Trên bờ kênh Vĩnh Tế luôn có từ 3-4 xe tải hạng nặng chực chờ và sẵn sàng đưa hàng đi tiêu thụ bất cứ lúc nào.

Tin cho biết những kẻ buôn lậu này đã hối lộ đầy đủ cho Công an nên Công an làm ngơ không can thiệp. Thống kê của nhà nước Cộng sản Việt Nam cho thấy trong tỉnh này đã xử vi phạm hơn 1900 vụ về hàng cấm và nhập lậu, tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 16 tỉ đồng tức khoảng 1 triệu mỹ kim, nhưng con số này chỉ là một con số rất nhỏ so với số hàng lậu thật sự được đưa qua biên giới, được ước lượng có thể cao hơn tới cả trăm lần.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}