THỦ TƯỚNG NHẬT THẮT CHẶT QUAN HỆ VỚI ASEAN ÐỂ NGĂN CHẬN TRUNG CỘNG

@ 14 January 2013 08:34 AM
Tin Tokyo - Theo tờ nhật báo Asahi Shimbun, trong cuộc họp báo hôm qua tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố là ông muốn tăng cường hợp tác về kinh tế, năng lượng và an ninh với ASEAN, một vùng kinh tế rộng lớn với dân số đang tăng. Ông Abe mở cuộc họp báo này, trước khi lên đường công du Ðông Nam Á kể từ ngày thứ tư tuần sau, lần lượt đi thăm các nước Việt Nam, Thái Lan và Nam Dương.

Thủ tướng Nhật tuyên bố chuyến viếng thăm các nước Ðông Nam Á sẽ rất quan trọng, ông muốn bày tỏ quan điểm của Nhật về chính sách châu Á. Nhân chuyến công du lần này, Thủ tướng Abe có thể sẽ trình bày chính sách của Nhật về đề nghị biến một vùng trải dài từ Ðông Nam Á đến Trung Ðông Âu thành một trục tự do và thịnh vượng. Kế hoạch của Nhật là hỗ trợ các nước đó thúc đẩy dân chủ và phát triển kinh tế. Trước chuyến công du của Thủ tướng Abe, một số thành viên nội các Nhật đã đi thăm một số nước Ðông Nam Á khác, chẳng hạn như Phó Thủ tướng Aso đã thăm Miến Ðiện, còn Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida đang thăm các nước Phi Luật Tân, Singapore, Brunei và Úc.

Cả Nhật Bản lẫn các nước Ðông Nam Á đều lo ngại về những hành động của Trung Cộng ở biển Hoa Ðông và Biển Ðông. Cho nên theo nhận định của tờ Asahi Shimbun, chuyến công du lần này sẽ là dịp để Thủ tướng Abe củng cố sự hợp tác với ASEAN để ngăn chận đà tiến của Trung Cộng ở các hải phận nói trên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}