SỬA ÐỔI HIẾN PHÁP VC, PHẢI BẮT ÐẦU VỚI VIỆC BỎ ÐIỀU 4

@ 17 January 2013 01:52 AM
{nl}Tin Việt Nam - Kể từ ngày 02/01 cho đến ngày 30/03/2013, người dân Việt Nam được mời tham gia đóng góp ý kiến cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của VC. Theo dự thảo sửa đổi Hiến pháp, có 8 nội dung sửa đổi được lấy ý kiến nhân dân, trong đó có Lời nói đầu của Hiến pháp; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; bộ máy Nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp, v.v... Trong cuộc họp báo ngày 29/12 vừa qua, Phan Trung Lý, trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tuyên bố là nhân dân có thể cho ý kiến đối với mọi nội dung trong bản dự thảo, kể cả điều 4 của Hiến pháp.

Cho tới nay, ở Việt Nam, điều 4 Hiến pháp vẫn là chủ đề cấm kỵ và cựu chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết khi còn tại chức đã từng tuyên bố rằng: "Bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát".

Trong bản hiến pháp 1992, điều 4 quy định vai trò của Ðảng là "lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội". Tức là độc đoán cai trị đất nước vô hạn định. Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, từ trước và cho đến khi  nhà cầm quyền CSVN viết thêm vào, cũng không mang một thay đổi căn bản nào cho điều 4 Hiến pháp.

Trong chỉ thị 22 mà Tổng bí thư VC Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành, để tổ chức lấy ý kiến nhân dân cho bản dự thảo Hiến pháp. Thế nhưng, ngay trong chỉ thị đó, ông Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu công an và quân đội phải "ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ việc lấy ý kiến nhân dân để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Ðảng và Nhà nước." Lời răn đe này cho thấy những ai góp ý về những vấn đề nhạy cảm trong bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp, như điều 4, sẽ bị khép vào tội "tuyên truyền chống Nhà nước", theo điều 88 Bộ luật Hình sự của CS Việt Nam.(SBTN)