TRUYỀN HÌNH NHÀ NƯỚC ÐOÁN THỜI TIẾT TRẬT LẤT

@ 17 January 2013 06:00 AM
Tin Hà Nội - Ðài truyền hình của nhà nước CS Việt Nam VTV bị chỉ trích đưa tin tiên đoán thời tiết sai bét. Giới phụ huynh học sinh miền Bắc phản ứng mạnh, cho rằng sự kém cỏi này đã làm cuộc sống của họ bị xáo trộn. Người dân cho biết tin thời tiết rất quan trọng và cần thiết đối với cư dân Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Thời gian qua phần lớn phụ huynh chịu khó theo dõi tin thời tiết trên VTV vào mỗi buổi sáng để quyết định việc đưa con đến trường hay không. Trong những ngày qua, bản tin thời tiết của đài truyền hình số một của CS Việt Nam VTV tiên đoán nhiệt độ miền Bắc xuống dưới 10 độ C, tin này khiến nhiều phụ huynh học sinh phải để con em mình ở nhà và tin rằng nhà nước cũng sẽ ra thông báo đóng cửa trường vì nhiệt độ xuống thấp. Tuy nhiên mọi người chưng hửng vì nhiệt độ thực tế không phải vậy.

Phó Giám đốc trung tâm Khí tượng lại biện minh rằng đài truyền hình VTV phát bản tin khí tượng không phải của trung tâm, mà khai thác từ nguồn nào không biết. Nhân vật này còn đưa ra lời khuyên mỗi gia đình nên tự trang bị một cái nhiệt kế treo sẵn trong nhà để tiện theo dõi nhiệt độ để bảo đảm chính xác nhất. Trong khi đó đài VTV lại khẳng định rằng thông tin về thời tiết là của Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương, và cũng nói rằng tin khí tượng loan trên VTV chỉ để tham khảo mà thôi chứ đừng nên tin.

Trước đây đài khí tượng của nhà nước Cộng sản Việt Nam từng tiên đoán thời tiết sai trầm trọng, dẫn đến hậu quả chết người và gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân hải phận miền Trung. Trận bão đổ bộ các tỉnh miền Trung được tiên đoán là sẽ diễn ra với chi tiết rõ ràng ngày giờ dự báo, thế nhưng bão đến sớm trước nhiều tiếng đồng hồ và đổ bộ vào bờ ở một thành phố khác với tin tức khí tượng của cơ quan nhà nước khiến người dân không biết bão đến để đối phó, đưa tới việc có nhiều người thiệt mạng và hơn 90 thuyền cá bị đánh chìm. Sau đó người đứng đầu trung tâm này thú nhận chỉ trong hai tuần lễ, họ đã tiên đoán sai đến 5 lần, và cũng thú nhận mức độ chính xác của trung tâm về thời tiết chỉ đúng tới 60% là cùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}