CS VIỆT NAM ỦNG HỘ LẬP TRƯỜNG CỦA ẤN ÐỘ VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 17 January 2013 07:57 AM
{nl}Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hôm qua lên tiếng ủng hộ lập trường của Ấn Ðộ rằng cần phải có quyền tự do hàng hải ở Biển Ðông, khu vực mà Trung Cộng muốn Ấn Ðộ tránh xa trong các lần Bắc Kinh phản đối dự án hợp tác thăm dò dầu khí Việt-Ấn. Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Ðộ Sanjay Singh về chuyến công du Việt Nam 4 ngày của Phó Tổng thống Hamid Ansari cho biết Hà Nội muốn thúc đẩy hợp tác song phương với Ấn Ðộ trong các vấn đề bao gồm chiến lược và kinh tế.

Ông Singh nói dù các vấn đề song phương là trọng tâm thảo luận giữa Phó Tổng thống Ấn Ðộ với các lãnh đạo cấp cao của CS Việt Nam, nhưng Hà Nội cũng đồng thời bày tỏ nhu cầu cần có hòa bình và ổn định trong khu vực bao gồm Biển Ðông. Việt Nam ủng hộ lập trường rằng bất kỳ tranh chấp nào trong khu vực đều phải được giải quyết theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Ðông.

Phó Tổng thống Ấn cho biết các công ty thăm dò dầu khí của Ấn Ðộ đang tham gia một số dự án với CS Việt Nam. Ấn Ðộ lâu nay kiên quyết khẳng định rằng các dự án hợp tác dầu khí với CS Việt Nam ở Biển Ðông thuần túy mang tính chất thương mại trong khi Trung Cộng xem việc này như một nỗ lực hầu tăng cường sự hiện diện chiến lược của Ấn Ðộ tại đây. Hôm qua hai nước Việt-Ấn cũng đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2012 đánh dấu 40 năm ngày Ấn Ðộ thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và 20 năm thiết lập quan hệ với khối ASEAN.(SBTN)