LO NGẠI CHO SỨC KHỎE CỦA 2 NỮ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

@ 19 January 2013 10:46 PM
{nl}

Tin Ðồng Nai - Hai tù nhân lương tâm Mai thị Dung và Trần Thị Thúy, hiện đang thụ án tại tại giam K5 tỉnh Ðồng Nai. Gia đình họ vừa đi thăm về và cho biết tình trạng sức khỏe của họ đang rất nguy ngập. Ông Võ Văn Bửu, chồng bà Mai thị Dung, vừa đi thăm vợ tại nhà tù K5 ở Ðồng Nai cho hay sức khỏe của bà này yếu đi nhiều, khi ra thăm ông phải có người sốc vai đỡ ra, nói chuyện chừng một tiếng thì bị dẫn vào. Ông Bửu cho hay vợ ông bị bệnh sạn túi mật nhưng để quá lâu ngày nên nay bị nhiễm trùng. Bà này bị bắt từ hồi tháng 8 năm 2005 và đến năm 2007 đã phải nằm bệnh xá của trại giam.

Cũng bị giam tại trại K5, tỉnh Ðồng Nai là chị Trần Thị Thúy. Gia đình đi thăm nuôi hồi ngày 6 tháng giêng vừa qua và người em của chị Thúy là anh Trần Thanh Tuấn cho biết tình hình sức khỏe của chị mình càng ngày càng suy yếu, hồi ở nhà 80 kilogram nay còn hơn 40 kilogram. Vì không bị bệnh tật nên chị Trần Thị Thúy bị lao động đập điều và việc làm này cũng gây nên những chứng bệnh ngoài da; tuy nhiên việc vệ sinh không được trại giam bảo đảm. Gia đình của hai tù nhân Mai thị Dung và Trần Thị Thúy còn cho biết trong trại giam họ bị cho ở ngay cạnh những người bị bệnh AIDS giai đoạn sắp chết. Gia đình đã có làm đơn kêu cứu đến những cơ quan cao nhất về tình trạng mà họ cho là quá khắc nghiệt đó, nhưng không có câu trả lời.

Cả hai gia đình đều nói rõ là an ninh trong tù yêu cầu bà Mai Thị Dung và chị Trần Thị Thúy phải nhận tội. Cả hai đều là tín hữu Phật Giáo Hòa Hảo thuộc Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy, chống lại việc Công an đàn áp những tín đồ thuộc giáo phái này và bắt buộc họ phải gia nhập vào tổ chức Phật Giáo Hòa Hảo quốc doanh. Bà Mai Thị Dung bị bắt và bị kết án hai lần: một lần 5 năm và thêm sáu năm, tổng cộng 11 năm tù. Chị Trần thị Thúy bị tòa án tỉnh Bến Tre kết án nặng nhất là 8 năm trong nhóm gồm 7 người trong phiên xử hồi cuối tháng 5 năm 2011 về tội âm mưu lật đổ chế độ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ðức Huỳnh Giáo Chủ của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo bị VC ám hại tại Ðốc Vàng năm 1947, là điều đã khắc cốt ghi tâm ghi tâm cho tất cả tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, và bọn gian manh VC.  Từ ngày Ðức Thầy vắng mặt, VC vẫn tiếp tục đàn áp PGHH, vừa công khai vừa lén lút không ngưng nghỉ. Từ ngày chiếm trọn nước Việt Nam, VC ra tay quyết tiêu diệt các tôn giáo tại Việt Nam nhất là Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo. Nhưng VC đã thất bại. Ngày nay, số tín đồ PGHH không những không giảm mà còn tiếp tục gia tăng.(SBTN)