CHUYÊN GIA CỦA FREEDOM HOUSE NÓI VỀ VIỆT NAM

@ 21 January 2013 08:41 AM


Tin Tổng Hợp -- CS Việt Nam tiếp tục bị xem là nước Không Tự do trong lĩnh vực quyền tự do chính trị và các quyền tự do dân sự của công dân, theo phúc trình về “Tự do Thế giới 2013” của tổ chức Freedom House vừa công bố.Trên bảng xếp hạng của tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại Mỹ, Việt Nam có điểm thấp nhất về quyền tự do chính trị và nhận điểm 5/7 về các quyền tự do dân sự, với 7 là mức điểm tệ nhất. Bà Sarah Cook, chuyên gia phân tích cao cấp về lĩnh vực tự do internet và Ðông Á trong tổ chức Freedom House nói rằng: Ðiểm số của CS Việt Nam vẫn y như nhiều năm trước đây, và nhìn chung, CS Việt Nam đang gia tăng xu hướng đàn áp các quyền căn bản của công dân. Về mặt quyền tự do internet, có nhiều blogger phản ảnh thực trạng xã hội như nạn quan chức tham nhũng hay chỉ trích nhà nước bị tuyên án tù nặng nề...

Mặt khác, Freedom House cũng ghi nhận tình trạng đàn áp tiếp diễn đối với quyền tự do tôn giáo, thể hiện qua việc vẫn có tín đồ tôn giáo bị bắt bớ hay bị tuyên án cũng như qua Nghị định 92 quy định biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực từ đầu năm nay. Nghị định này tạo thêm điều kiện cho nhà cầm quyền có quyền trấn áp các sinh hoạt tôn giáo, với quy định khắt khe hơn trong việc đăng ký… Freedom House lo ngại rằng Nghị định này sẽ được dùng để giới hạn thêm nữa quyền tự do tôn giáo của công dân.

Phúc trình Tự do thế giới của Freedom House công bố thường niên kể từ năm 1972 khảo sát và xếp hạng 195 quốc gia và 14 lãnh thổ trên thế giới. Báo cáo này thường được các nhà làm chính sách, giới truyền thông, các tập đoàn quốc tế, các nhà hoạt động và bảo vệ nhân quyền tham khảo để theo dõi xu hướng dân chủ, ghi nhận những tiến bộ hay thụt lùi của các nước về quyền tự do chính trị và dân sự của công dân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}