SÔNG CÀ MAU THOI THÓP

@ 22 January 2013 07:40 AM


Tin Cà Mau - 20 dòng sông lớn, nhỏ chảy qua thành phố Cà Mau đang oằn mình gánh từ chất thải sinh hoạt đến chất thải công nghiệp. Con kênh xáng Cà Mau Bạc Liêu chạy dọc theo Quốc lộ 1 từ cửa ngõ thành phố Cà Mau vào nội ô chỉ khoảng 5 cây số, nhưng phải hứng lấy chất thải của hơn 10 nhà máy, xí nghiệp, cơ sở chế biến thủy sản cùng hàng loạt cơ sở kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng, sửa chữa tàu thuyền, cơ khí. Ðiều dễ nhìn thấy trên mặt nước đen ngòm của khúc sông này là váng xăng dầu, bọt trắng của chất tẩy công nghiệp. Một người dân sống ven sông, kể mấy năm trước đoạn sông này có nhiều tôm cá, người dân hai bên bờ tha hồ đánh bắt.

Những năm gần đây, sông ô nhiễm nặng, cá tôm không còn và chẳng ai dám lội xuống vì nước rất độc, chỉ cần thò tay xuống thì lát sau sẽ nổi đầy mụn ngứa. Nhiều người dân sống hai bên bờ sông cũng rất bất mãn trước tình trạng các doanh nghiệp, nhà máy chế biến hàng thủy sản và đầu vỏ tôm thường xuyên lén lút xả chất thải xuống lòng sông vào những lúc trời mưa hoặc đêm tối để tránh sự phát giác của các cơ quan hữu trách. Sông Gành Hào đoạn đi qua khu công nghiệp chế biến thủy hải sản xuất cảng, phường 8, thành phố Cà Mau, nước sông ở đây đen như mực, người dân nói không có con gì sống nổi. Hiện tại, thành phố Cà Mau đang tồn tại nhiều cơ sở chế biến thủy sản trong nội ô, đi đôi với điều đó là tình trạng nước thải sản xuất không lọc cũng được tuôn thẳng xuống những dòng sông khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Sở Tài nguyên Môi trường thì tuyên bố không đủ ngân sách và nhân sự để kiểm tra, và nếu có kiểm tra thì phạt hành chính quá nhẹ, phần lớn các cơ sở sản xuất kinh doanh cứ tiếp tục xả nước bẩn rồi đóng phạt cũng không nghĩa lý gì.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}