TRUYỀN THÔNG TRUNG CỘNG TỐ CÁO MỸ PHẢN BỘI

@ 22 January 2013 09:15 AM
Tin Bắc Kinh - Truyền thông nhà nước Trung Cộng gọi lập trường của Mỹ về các đảo tranh chấp trên biển Hoa Ðông là ủng hộ cho Nhật Bản và phản bội tuyên bố trung lập trước đó của Washington. Lời chỉ trích trên được đưa ra sau phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua tại Washington, nói Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm làm suy yếu sự quản lý của Nhật đối với quần đảo.

Bà Clinton nói vùng nước xung quanh nhóm đảo trên biển Hoa Ðông nằm dưới sự kiểm soát của Nhật, do đó thuộc phạm vi bảo vệ theo hiệp ước an ninh của Mỹ ký với Nhật. Dù bà Clinton không nhắc trực tiếp đến Bắc Kinh nhưng truyền thông Trung Cộng lại chỉ trích lập trường của Washington, và cho biết nghi ngờ về uy tín của Mỹ như một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, Mỹ đã không khôn ngoan hỗ trợ từ phía sau cho Nhật Bản đối với những đảo tranh chấp với Trung Cộng, và lập trường không cân bằng đã phản bội chính ý định trung lập của Mỹ trong vấn đề này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Tần Cương cho biết Bắc Kinh luôn ủng hộ giải quyết vấn đề giữa các nước có liên quan thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình. Trong khi đó, ba tàu tuần tra của Trung Cộng được báo cáo đi vào vùng nước xung quanh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Cộng gọi là Ðiếu Ngư vào ngày hôm qua.

Căng thẳng kéo dài khiến các nước trên thế giới lo lắng về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa các máy bay và tàu của hai bên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}