BAN CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH GIÁO PHẬN VINH PHẢN ÐỐI BẢN ÁN PHI PHÁP VÀ BẤT CÔNG CỦA 14 THANH NIÊN SINH VIÊN CÔNG GIÁO TIN LÀNH

@ 24 January 2013 08:53 AM


Tin Vinh - Ban Công lý và Hòa bình giáo phận Vinh vừa cho phổ biến một bản thông cáo phản đối bản án phi pháp và bất công mà tòa án Cộng sản Việt Nam đã tuyên xử cho 14 thanh niên sinh viên Công giáo và Tin Lành vào tháng qua. Những người này bị tòa an tỉnh Nghệ an kết tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân quy định tại điều 79 Bộ luật Hình sự. Thông cáo cho rằng đây là một bản án bị dư luận và những người yêu chuộng công lý cho là phi pháp và bất công vì không minh bạch từ đầu đến cuối. Ban Công lý và Hòa bình giáo phận Vinh bày tỏ lo ngại và lặp lại những quan điểm đã khẳng định trước đây, đồng thời nhấn mạnh rằng việc công dân tham gia hoạt động đảng phái, bày tỏ lập trường quan điểm chính kiến chính trị là quyền của một người dân bình thường được luật pháp quốc tế bảo đảm. Quyết định của tòa án tỉnh Nghệ An đã đi ngược Hiến pháp Việt Nam hiện hành. Tiến trình tố tụng thiếu minh bạch và sai pháp luật tố tụng.

Bản tuyên bố còn nhắc lại quan điểm của Công đồng Vatican 2 về vai trò và sứ mệnh của Giáo Hội Công Giáo đối với xã hội trần thế, rằng Giáo Hội hoàn toàn không thể hòa lẫn vào một cộng đồng chính trị, và cũng không hề bị ràng buộc vào bất cứ hệ thống chính trị nào, và Giáo hội cũng không thể đứng bên lề của cuộc đấu tranh cho công lý. Bản thông cáo nhấn mạnh: Phát xuất từ niềm tin Kitô giáo và cùng với những người yêu chuộng công lý và hòa bình, tự do và dân chủ, bình đẳng và bác ái, ban Công Lý và Hòa bình giáo phận Vinh phản đối các quyết định trên của Tòa án tỉnh Nghệ An và các quyết định tương tự, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền tôn trọng sự thật và xem xét lại bản án trong phiên tòa phúc thẩm, trả tự do cho những nạn nhân của các quyết định vi hiến và bất công đó.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}