PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CƯỚP GIẬT GIA TĂNG KINH HOÀNG Ở CÁC THÀNH PHỐ LỚN TRONG NƯỚC

@ 25 January 2013 07:33 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng cướp giật gia tăng trong những ngày gần Tết ở Việt Nam,...(video insert)

Gần Tết, tình trạng cướp giật ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng đã trở nên táo bạo hơn bao giờ hết, khiến dân chúng nơm nớp lo sợ từng ngày. Một trong những lý do khiến trộm cướp gia tăng là việc các trại tù, trại cải tạo phạm nhân có tiền án, nghiện ma túy đã không còn ngân sách để nuôi giữ nên dịp Tết, lễ thường nhân danh các đợt ân xá để giảm bớt gánh nặng. Ðặc biệt núp bóng dưới Nghị định 94 của nhà nước Cộng sản Việt Nam về việc đẩy mạnh cai nghiện trong cộng đồng và gia đình, nói nôm na là một hình thức Hà Nội muốn đẩy gánh nặng tệ nạn xã hội từ làng xóm và gia đình, số lượng người nghiện ma túy, nhiễm HIV, đồng thời là tội phạm do nghiện ngập đã được trả về địa phương rất nhiều.

Năm 2012 cho đến đầu năm 2013 này có gần 60,000 người nghiện ma túy và phạm nhân được thả về. Số lượng tội phạm bị bắt gần đây cho thấy có đến 60% nguồn gốc từ các phạm nhân này. Phó Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng Nhân dân Sài Gòn nói dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng có thể nói ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nạn cướp giật hiện nay. Do đó nhà cầm quyền Sài Gòn cần phải đánh giá lại hiệu quả việc thực hiện cai nghiện tại cộng đồng, gia đình theo nghị định. Theo một cuộc họp khẩn của Hội đồng Nhân Dân thành phố Sài Gòn, các dân biểu Cộng sản khẩn thiết kêu gọi lập lại an ninh trật tự vì các vụ án ghê rợn xảy ra liên tục. Bọn cướp sẵn sàng chặt tay, đâm người và không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích.

Một dân biểu Sài Gòn nói tất cả những người dân khi được hỏi tới, cũng đều tin rằng trộm cướp bùng nổ là do kinh tế khó khăn, thất nghiệp, nghiện ma túy là những nguyên nhân chính. Riêng dân biểu Trần Trọng Dũng thì nhấn mạnh rằng tỷ lệ thanh niên không có việc làm tăng cao, thất học, suy đồi về văn hóa là những nguyên nhân dẫn đến trộm cướp. Tình hình cướp giật kinh hoàng đến mức mỗi ngày trên báo chí luôn có những tin tức về việc giết ngừoi cướp của. Ðến mức chính Thứ trưởng Bộ Công an Cộng sản Việt Nam phải trấn an rằng trong trường hợp cần thiết, Bộ Công an sẽ sẵn sàng điều động từ 1 đến 2 trung đoàn Cảnh sát cơ động từ Hà Nội vào Sài Gòn, giúp Công an Sài Gòn tập trung công tác phòng chống tội phạm hình sự, kéo giảm tình hình tội phạm đang nhức nhối trên thành phố như hiện nay.

Kết luận về tình trạng rối ren này, báo chí trong nước nhận định rằng chính nguyên nhân thiếu công ăn việc làm giải quyết căn cơ đời sống và cứ càng khó khăn thì tình hình trộm cắp, cướp giật càng diễn biến phức tạp, đó là lẽ tất nhiên. Và đó cũng là hậu quả của sự tàn phá kinh khủng của chủ nghĩa cộng sản sau khi áp đặt lên dân tộc Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}