VIỆT NAM RỜI TOP 50 MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA BLOOMBERG

@ 27 January 2013 05:17 AM
Tin New York - Một trong những dấu hiệu cho thấy sự sa sút của nền kinh tế tại Việt Nam hiện nay là tạp chí Bloomberg đã loại Việt Nam ra khỏi danh sách Top 50 của những quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Dựa trên số liệu của nhiều tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Liên Hiệp Quốc hay Tổ chức kinh tế thế giới, Bloomberg chọn ra danh sách 20 quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới. Nhóm đứng đầu vẫn là Hong Kong, Mỹ, Hòa Lan, Nhật Bản. CS Việt Nam năm ngoái được xếp hạng 46 với điểm số ở tiêu chuẩn mức độ hội nhập kinh tế, và thấp nhất ở các chi phí lao động. Thế nhưng năm nay CS Việt Nam bị lọt ra khỏi danh sách này.

Khu vực Ðông Nam Á có ba đại diện là Singapore đứng thứ 8, Mã Lai xếp hạng 28 và Thái Lan hạng 43. Mức độ tập trung kinh tế thể hiện qua việc là thành viên của WTO, tham gia nhiều vào thị trường thế giới, được các tổ chức xếp hạng rủi ro và nghiên cứu. Chi phí thành lập doanh nghiệp gồm các khoản lệ phí, thời gian, tiến trình, cũng như việc cấp vốn và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chi phí nhân công và nguyên vật liệu như lương bổng, tiền thưởng, y tế, lệ phí sa thải, lương tối thiểu và quy mô lực lượng lao động; chi phí nguyên liệu như tốc độ khai thác và cho thuê tài nguyên thiên nhiên. Chi phí vận chuyển hàng hóa gồm xuất nhập cảng, vận chuyển, khả năng kết nối và phẩm chất hải cảng hoặc phi trường. Những chi phí hữu hình như tham nhũng, quyền sở hữu trí tuệ, lạm phát, thuế hay chuẩn mực kế toán.

Cuối cùng là độ sẵn sàng của người tiêu dùng trong nước tính bằng quy mô tầng lớp trung lưu, khả năng tiêu thụ, thuế nhập cảng và GDP trung bình. Trước đó CS Việt Nam cũng đã lọt ra khỏi danh sách Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, cho thấy sự thật về nền kinh tế sa sút tại Việt Nam hiện nay. Thêm vào ấy, đảng CSVN vì gia tăng đàn áp các nhà tranh đấu dân chủ làm cho người Việt ở hải ngoại trả đũa bằng cách cắt giảm tiền gởi về Việt Nam gọi là xiết kiều hối VC. Ðiều này càng làm cho nền kinh tế CSVN thêm nguy khốn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}