PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM ÐANG CÓ 20 TRIỆU NGƯỜI NHIỄM BỆNH GAN

@ 27 January 2013 08:25 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng bệnh gan tăng cao ở Việt Nam,..(video insert)

Theo một thống kê mới nhất của Hội Gan Mật Việt Nam, hiện có khoảng 20 triệu người Việt Nam nhiễm virus viêm gan, trong đó có khoảng trên 8 triệu người bị viêm gan virus mãn tính. Với con số này, tức xấp xỉ khoảng 10% dân số Việt Nam đang bị bệnh gan, một loại bệnh tàn phá sức khỏe rất nhanh, chi phí điều trị cao, cũng như sức lây lan cũng nhanh. Nói về sự kiện này, tiến sĩ Ðinh Quý Lan là Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam gọi đó là một đại dịch nhưng im lặng. Ông Lan báo động nếu cứ thản nhiên như hiện nay thì việc phòng chống bệnh của Hội Gan mật Việt Nam sẽ vô cùng trong thời gian ngắn sắp tới.

Cho đến nay Việt Nam là 1 trong 9 nước tại Tây Thái Bình Dương được Tổ chức Y tế thế giới liệt vào danh sách những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao đáng báo động. Hiện có khoảng 20% dân số nhiễm virus viêm gan B, 5% dân số nhiễm virus viêm gan C. Hai loại virus này là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho hàng chục ngàn người ở trong nước do xơ gan và ung thư gan. Chi phí cho người điều trị viêm gan trong nước cũng rất lớn. Trung bình mỗi người phải điều trị tiền thuốc khoảng 60 đến 200 triệu đồng một năm tức khoảng từ 3000 đến 10,000 Mỹ kim một năm, và nếu may mắn thì việc điều trị chỉ kéo dài 1 đến 2 năm. Ông này cũng nhấn mạnh rằng nhà nước đang rất thờ ơ việc báo động tính lây lan nhanh của các bệnh gan trong nước.

Theo ông cho biết thì Virus viêm gan lây qua đường máu, lây từ mẹ sang con trong khi sinh, sinh hoạt chung với người nhiễm virus viêm gan, quan hệ tình dục không an toàn.

Trong cuộc sống, việc dùng chung kim chích, dùng chung bàn chải đánh răng, virus đều có thể từ các vết xước của người mang virus truyền sang vết xước của người khác. Do không có một chương trình kêu gọi phòng tránh bệnh nên rất nhiều người Việt Nam bị lây nhiễm mà không biết đã lây nhiễm cho người thân của mình từ nước ngoài về thăm gia đình. Một báo cáo khác cho biết Hội Gan Mật Việt Nam đang lo lắng việc 70% dân số, với khoảng 14 triệu nông dân có thể đang mang virus viêm gan, những người có lợi tức thấp, nếu bị bệnh sẽ không có thể trả chi phí, khi bùng nổ thì đó sẽ là một đại nạn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}