NGƯỜI VIỆT DÙNG NHIỀU HÌNH THỨC ÐỂ BÀY TỎ SỰ CHỐNG ÐỐI TRUNG CỘNG

@ 31 January 2013 02:55 AM
Tin Hà Nội - Trong lúc đối mặt với sự hạn chế ngày càng tăng của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với tự do ngôn luận, những người biểu tình chống Trung Cộng đang tìm kiếm nhiều phương thức khác nhau để bày tỏ quan điểm của mình. Trong lúc các tin tức về áo ngực độc và táo độc của Trung Cộng tràn ngập trên các cơ quan truyền thông ở Việt Nam, nhiều người đã tránh không mua các mặt hàng do Trung Cộng sản xuất. Tuy nhiên một số người đã nâng việc này lên một mức cao hơn và đang dùng sự lựa chọn của người tiêu thụ như một cách để bày tỏ quan điểm chính trị.

Một người đã mở một trang mạng lấy tên là No China Shop, và cho biết chỉ trong hai ngày trang này đã bán được khoảng 4000 sản phẩm. Người này cho biết hiện tại hàng Trung Cộng chiếm hết 90 đến 95% thị trường ở Việt Nam, mà trong đó lẫn lộn rất nhiều hàng độc hại, và ảnh hưởng đến sức khỏe của rất nhiều người thì xu hướng càng ngày người ta càng tẩy chay hàng Trung Cộng, nhưng mà cuối cùng người ta không có một giải pháp thay thế hàng Trung Cộng vì đi đâu mua cũng đụng hàng Trung Cộng. Một trong những mặt hàng mới nhất được bán trên trang mạng này là phong bao lì xì. Bên cạnh những lời chúc truyền thống, phong bao này còn in bản đồ Việt Nam với hàng chữ Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Phong trào tẩy chay hàng Trung Cộng hồi gần đây một phần là phát xuất từ chính sách ngoại giao hung hãn của Bắc Kinh. Trong vài tháng qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giữ những người biểu tình tại một cuộc mít tinh chống Trung Cộng, bỏ tù 13 nhà hoạt động Thiên chúa giáo và bắt giam luật sư Lê Quốc Quân là một nhà tranh đấu nhân quyền nổi tiếng. Những hành động vừa kể được một số người xem là nằm trong chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận. Trong hoàn cảnh bị nhiều hạn chế như vậy, tiêu thụ là một cách để người dân Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình, cho thấy những bất đồng và sự bất mãn đối với chính sách về Trung Cộng bên trong Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}