VĂN BÚT ANH KÊU GỌI THỦ TƯỚNG CAMERON LÊN TIẾNG VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

@ 31 January 2013 03:21 AM


Tin Tổng Hợp - Trong tuần qua, Văn Bút Anh gửi thư cho Thủ tướng David Cameron yêu cầu nêu bật tình trạng vi phạm nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam tới Anh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 23/1 bắt đầu chuyến công du Anh trong hai ngày đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao Việt-Anh. Lời kêu gọi của Văn Bút Anh đặc biệt nhấn mạnh đến quyền tự do bày tỏ quan điểm của công dân tại Việt Nam và nạn đàn áp các ngòi bút thể hiện ý kiến trái với nhà nước. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Văn Bút Anh nói tình trạng bị đàn áp của những người cầm bút và các nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam vốn gây lo ngại cho cộng đồng bảo vệ nhân quyền quốc tế lâu nay, nay lại đang xuống cấp trầm trọng.

Trên danh sách của Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới liệt kê các nước cầm tù nhiều cư dân mạng nhất trên thế giới, CS Việt Nam xếp thứ ba. Trong bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí gần đây nhất của tổ chức này, CS Việt Nam hạng 172/179 quốc gia được khảo sát. Theo Ủy ban Văn Bút Quốc Tế Bênh Vực các ngòi bút bị cầm tù, hiện có hơn 20 người cầm bút đang bị giam cầm tại Việt Nam kể cả các học giả, ký giả, nhà thơ, hay nhà văn. Văn Bút Anh nêu lên rằng án tù nặng nề hôm 9/1 đối với các blogger trong nhóm 14 nhà hoạt động Công giáo và Tin lành tại Việt Nam đang gây phẫn nộ cho cộng đồng quốc tế.

CS Việt Nam lâu nay vẫn khẳng định không có người nào vì bày tỏ quan điểm mà đi tù, chỉ có những người vi phạm luật pháp của CS Việt Nam mới bị xử lý. Quan điểm này bị Văn Bút Anh phản bác hoàn toàn và kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay lập tức, vô điều kiện, tất cả những ai đang bị cầm tù chỉ vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, những nạn nhân của tình trạng vi phạm nhân quyền và tình trạng vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Quyền Chính trị-Dân sự của công dân mà CS Việt Nam đã tham gia ký kết với quốc tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}