TỔNG THƯ KÝ LHQ LÊN TIẾNG VỀ TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG

@ 31 January 2013 03:43 AM
{nl}

NEW YORK - Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mới đưa ra lời bình luận về cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông và khuyến cáo các bên liên quan tìm giải pháp hòa bình để giải quyết. Tuy nhiên, ông đồng thời cũng sẵn sàng giúp đỡ kỹ thuật cần thiết khi sự việc được đưa ra tranh tụng ở các cơ quan quốc tế. Hôm Thứ Tư vừa qua, chính phủ Philippines loan báo đã đưa vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ra kiện ở Ủy Ban LHQ về Luật Biển (UNCLOS).

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, trong cuộc họp báo ở Manila ngày 23 tháng 1, 2013, chính phủ ông đã tận dụng tất cả mọi cách từ chính trị đến ngoại giao để dàn xếp một thỏa hiệp ôn hòa trong vụ tranh chấp với Trung cộng. Vì giải pháp vẫn không đạt được nên buộc lòng Philippines phải đưa vụ việc tới Liên Hiệp Quốc. Một ngày sau khi Philippines nộp đơn kiện, Trung cộng vẫn tuyên bố nước này có chủ quyền không thể tranh cãi đối đối với các đảo và các hải phận chung quanh trên Biển Ðông.

Hiện Bắc Kinh đang ráo riết đẩy mạnh kế hoạch xây dựng và tăng cường các căn cứ quân sự tại các đảo đã chiếm được, đặc biệt là tại quần đảo Hoàng Sa. Ðảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa được sử dụng làm trụ sở Bộ Chỉ Huy quân sự của Trung cộng để khống chế cả khu vực Biển Ðông. Ðảo này dự trù sẽ là nơi đồn trú cho cả chục ngàn quân. Nhiều cuộc tập trận được Bắc Kinh dồn dập thực hiện để đe dọa Việt Nam và Philippines. Việt cộng không dám phản  ứng gì đối với đàn anh Trung cộng.

Vụ kiện của Philippines hiện đang được các nước trong khu vực theo dõi chặt chẽ. Một bản quy ước về cách ứng xử trên Biển Ðông dự trù từ cả năm nay vẫn gần như giậm chân tại chỗ vì sự cản trở của Bắc Kinh.(SBTN)