ÐÀI LOAN NHẮC NHỞ PHI LUẬT TÂN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 1 February 2013 08:43 AM
Tin Ðài Bắc - Chính phủ Ðài Loan hôm nay khẳng định chủ quyền đối với quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa trên biển Ðông, sau khi Phi Luật Tân tiết lộ kế hoạch sửa chữa một phi đạo trên quần đảo này. Thông tấn xã Ðài Loan dẫn lời ông Hạ Quý Xương, phát ngôn viên Bộ ngoại giao của đảo quốc này, nói Nam Sa là lãnh thổ của Ðài Loan từ thời xa xưa. Lời phát biểu của ông Xương được đưa ra sau khi tin tức cho hay chính phủ Phi Luật Tân có kế hoạch sửa chữa một phi đạo trên đảo mà Ðài Loan gọi là Trung Nghiệp, còn Phi Luật Tân gọi là Pagasa, cũng như phát triển một số hòn đảo nhỏ ở Trường Sa để thúc đẩy hoạt động du lịch. Ông Xương được trích lời nói Ðài Loan sẽ không công nhận bất kỳ bên nào có hành động đơn phương gây tổn hại tới chủ quyền lãnh thổ của Ðài Loan tại hải phận Ðông. Phát ngôn viên nói lịch sử, địa lý và luật quốc tế cho thấy lãnh thổ Ðài Loan bao gồm cả quần đảo Nam Sa tức Trường Sa, và Tây Sa tức Hoàng Sa cùng các hải phận lân cận trên biển Ðông.

Ông Xương cũng kêu gọi các nước cũng có tuyên bố chủ quyền ở Hoàng Sa kiềm chế, đừng gây ra các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng tới hòa bình trong khu vực. Trong khi đó, khi được hỏi về kế hoạch sửa chữa cầu cảng và đường băng trên đảo Thái Bình hiện do Ðài Loan kiểm soát trên hải phận Ðông với hơn 100 binh sĩ đồn trú trên đó, ông Xương nói việc xây dựng trên hòn đảo này là hoàn toàn hợp pháp vì đó là một phần lãnh thổ của Ðài Loan.

Ngoài Phi Luật Tân và Ðài Loan, Việt Nam, Trung Cộng, Brunei và Mã Lai cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Ðài Loan hồi đầu tháng này cũng đã lên tiếng phản đối Luật Biển mới của CS Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 1 tháng giêng, trong đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}