MỸ, TRUNG TÌM CÁCH THU PHỤC NAM DƯƠNG

@ 2 February 2013 08:20 AM
Tin Jakarta - Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ đối tác với Nam Dương qua việc cam kết bảo vệ hải phận Ðông Nam Á chống lại các hiểm hoạ đề ra bởi nạn khủng bố, hải tặc và các căng thẳng lãnh hải vừa nhen nhúm trở lại. Trung Cộng cũng đang xây dựng sự hiện diện hàng hải trong khu vực, cả hai nước đang phụ thuộc vào tình hữu nghị của Nam Dương. Một số trong các tuyến hàng hải sinh động nhất của thế giới đi ngang qua Nam Dương, một quốc gia gồm hơn 17 ngàn hòn đảo. Với hàng tỷ đô-la kim ngạch thương mại lưu chuyển qua lãnh hải mỗi năm, các giới chức Hoa Kỳ nói quốc gia này là chìa khóa trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Trong khuôn khổ chính sách trục xoáy hướng qua châu Á Thái Bình Dương được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta loan báo hồi tháng 6 năm ngoái, Hoa Kỳ tìm cách tăng cường quan hệ hợp tác với Nam Dương trong nhiều lãnh vực, kể cả an ninh hàng hải. Bắc Kinh là nước cũng đang bành trướng ảnh hưởng trong khu vực. Giới truyền thông Nam Dương loan tin mới đây Trung Cộng đã bán các phi đạn C-705 để trang bị cho hơn một chục chiến hạm của Nam Dương. Hai nước cũng sẵn sàng ký một hợp đồng chuyển nhượng kỹ thuật giúp Nam Dương sản xuất các phi đạn trong nước. Sự tăng cường hợp tác diễn ra vào lúc tranh chấp gia tăng giữa Trung Cộng và nhiều thành viên trong Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á. 4 trong số 10 thành viên của tổ chức khu vực này đều nhận chủ quyền nhiều phần trong hải phận Nam Trung Cộng, nhưng Trung Cộng lại đòi chủ quyền toàn bộ khu vực.

Hiện Trung cộng đã mua chuộc được Cam Bốt và Lào, Thái Lan, Miến Ðiện và Singapore là các nước chủ trương đứng ngoài trong vụ tranh chấp. Mã Lai, Phi Luật Tân, Brunei và Việt Nam là 4 nước đang trực tiếp tranh chấp với Bắc Kinh, nên Nam Dương là nước duy nhất mà Trung cộng đang muốn lôi kéo về phía mình. Một số nhà phân tích lo ngại rằng vụ tranh chấp có thể trở thành một cuộc chiến giành ảnh hưởng trong khu vực có thể gây phương hại cho tình đoàn kết ASEAN, bất chấp các nỗ lực của Nam Dương muốn làm trung gian cho một thỏa thuận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}