TRUNG CỘNG LẬP TRỤC QUÂN SỰ VỚI CAM BỐT, THÊM MỘT MỐI LO CHO THÁI LAN VÀ VIỆT NAM

@ 3 February 2013 06:22 AM
Tin tổng hợp - Trong một buổi lễ kín đáo tại Phnom Penh trong tuần qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cam Bốt Moeung Samphan và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng, tướng Thích Kiến Quốc đã ký kết một thỏa thuân về hợp tác quân sự song phương. Bắc Kinh sẽ tài trợ cả trăm triệu đô la cho Phnom Penh để mua vũ khí của Trung Cộng, đồng thời tiếp tục công tác huấn luyện cho quân đội Cam Bốt. Theo giới phân tích, sự tăng cường đáng kể hợp tác quân sự Bắc Kinh-Phnom Penh chắc chắn sẽ làm cho hai láng giềng lớn của Cam Bốt là Thái Lan và CS Việt Nam lo ngại. Trong khuôn khổ thỏa thuận vừa ký, như vậy là Cam Bốt sẽ có tiền để mua ngay 12 chiếc phi cơ trực thăng loại Zhi-9 do Trung Cộng chế tạo, một hỗ trợ đáng kể cho Quân đội Hoàng gia Cam Bốt.

Trong bối cảnh Cam Bốt càng lúc càng biểu lộ thái độ thần phục Trung Cộng, việc hai nước này tăng cường hợp tác quân sự không khỏi gây lo ngại nơi hai láng giềng là Thái Lan và CS Việt Nam từng có vấn đề với Cam Bốt trong thời gian qua. Quốc gia trước mắt lo ngại nhất có lẽ là Thái Lan. Một tờ báo tại Bangkok đã thẩm định việc thỏa thuận hợp tác quân sự Trung Cộng-Cam Bốt chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong khu vực. Ðối với Việt Nam, thái độ thân Trung Cộng của Cam Bốt, phá hoại lập trường thống nhất của ASEAN trên hồ sơ tranh chấp Biển Ðông thể hiện trong suốt năm 2012 vừa qua, đã cho thấy là Phnom Penh sẵn sàng vì lợi ích riêng của mình mà quên đi quyền lợi chung của toàn khối, kể cả của nước bạn đã từng giúp Cam Bốt thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer đỏ.

Mặt khác, trong lãnh vực quân sự, chắc chắn CS Việt Nam chưa quên thời kỳ Trung Cộng chi viện ồ ạt cho lực lượng Khmer Ðỏ để tấn công vào mạn sườn phía Nam của Việt Nam. Bất cứ thời nảo, mục đích Trung Cộng nhắm tới vẫn là thôn tính nước Việt Nam để khống chế biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}