TRUNG CỘNG KHÔNG MUỐN RA TOÀ CÙNG PHI LUẬT TÂN

@ 4 February 2013 01:30 AM
Tin Bắc Kinh - Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Cộng Hồng Lỗi hôm qua đã nhắc lại một lần nữa lập trường của Bắc Kinh phản đối yêu cầu của Phi Luật Tân nhằm đưa tranh chấp Biển Ðông ra toà án Liên hiệp quốc. Họ Hồng nói Trung Cộng không đồng tình với hành động đi ngược lại sự thỏa thuận đã đạt được trước đó giữa hai nước. Ông Hồng Lỗi đưa ra bình luận trên sau khi Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce gặp gỡ giới chức Phi Luật Tân cách đây vài ngày. Trong cuộc gặp, ông Royce nói rằng Trung Cộng nên đồng ý đưa vụ tranh chấp ở Biển Ðông với Phi Luật Tân ra trước tòa án quốc tế nhằm tránh xung đột trong khu vực.

Trước đó, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario tuyên bố chính phủ nước này đã đệ trình vấn đề tranh chấp ở Biển Ðông với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982. Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức, nhưng ông Hồng Lỗi đã đề nghị Phi Luật Tân tránh bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình. Ðương sự đã bày tỏ hy vọng rằng tình hình ở Hoàng Nham tức Scarborough sẽ ổn định và không có thêm va chạm nào với phía Phi Luật Tân.

Bãi cạn Scarborough hay còn gọi là Hoàng Nham ở Biển Ðông là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân và Trung Cộng kể từ tháng 4 năm ngoái. Tại đây thường hay chứng kiến các vụ va chạm giữa tuần tra Trung Cộng với tàu bè của Phi Luật Tân do cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền với bãi cạn không người sinh sống này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}