VIỆT NAM VỚI KHU VỰC QUỐC DOANH LÀ KHỐI U UNG THƯ CỦA MỘT NỀN KINH TẾ KIỆT QUỆ

@ 4 February 2013 02:43 AM
Tin tổng hợp- Theo nguồn tin từ AFP, nền kinh tế CSVN với sự thiếu minh bạch, quản lý kém cõi, tham nhũng, đứng bên trên luật pháp, các tập đoàn Nhà nước của CSVN được mô tả như là khối u ung thư của một nền kinh tế đang gặp khủng hoảng trầm trọng. Hơn 25 năm sau khi tung ra chính sách mở cửa, chuyển CS Việt Nam sang nền kinh tế thị trường, nhà cầm quyền này đang đối diện với những doanh nghiệp Nhà nước mà cho tới nay vẫn chưa được cải tổ.

Trả lời phỏng vấn AFP, tiến sĩ kinh tế Nguyễn Quang A cho rằng: Khu vực Nhà nước là một sai lầm tai hại của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1986 đến nay, chưa bao giờ tình hình kinh tế tồi tệ đến thế. Ông Nguyễn Quang A mô tả khu vực Nhà nước như là đứa trẻ được các nhóm lợi ích nuông chiều. Theo ông, vì quyền lực và quyền lợi của họ, một số người không muốn cải tổ khu vực này, mà bằng mọi giá tìm cách duy trì nguyên trạng.

AFP nhắc lại là ở Việt Nam hiện có hơn 1.300 doanh nghiệp Nhà nước, chiếm 45% đầu tư, thu hút 60% nguồn tín dụng của các ngân hàng thương mại và sử dụng đến 70% viện trợ phát triển ODA, nhưng lại chỉ đóng góp khoảng 30% tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo các số liệu của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư. Một số nhà phân tích cho rằng, nếu tính luôn cả các công ty gia công cho khu vực Nhà nước và các doanh nghiệp do cán bộ công chức nắm giữ, khu vực này chiếm tới 70% hoạt động sản xuất.

AFP trích lời một đại biểu Quốc hội, nhận định rằng: Các doanh nghiệp Nhà nước vẫn cứ van xin trợ cấp của Nhà nước để tồn tại và như vậy đang trở thành một khối u ung thư đối với nền kinh tế. Việc cải tổ rất chậm bởi vì gặp sự chống đối rất mạnh. Hàng tỷ đôla đã bị mất, thế mà chẳng có ai bị đưa ra tòa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}